33.7 C
Bangkok
วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024

ข้าวหน้าเป็ด วิธีทำพร้อมสูตร ทำเองก็ได้ ทำขายก็ดีเลิศที่สุด

ข้าวหน้าเป็ด เป็นเมนูที่ทำยาก มีขั้นตอนเยอะ และต้องพึ่งอุปกรณ์หลายอย่าง เข้ามาช่วยทำ แต่อย่างไรก็ตาม ผมบอกได้เลยว่า ทุกท่าน สามารถทำเมนูนี้ กินเองที่บ้านได้ โดยอาจจะใช้สูตรดังกล่าวนี้ มาปรับเปลี่ยนเล็กน้อย จากการใช้เป็ดเชอรี่ เป็นตัว อาจจะไปซื้อมาเพียงแค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง แล้วทำกินกันภายในครอบครัวก็ได้ แต่ด้วยสูตร ที่ผมเอามาแนะนำนี้ เป็นสูตรที่ใช้เป็ดทั้งตัว ซึ่งเหมาะจะเอาไปทำ เวลามีงานสำคัญๆ เช่น ขึ้นบ้านใหม่ หรือ ทำบุญบ้าน จะดีมากๆ หรือจะเอาไปทำขาย ก็จะดีที่สุดเช่นกัน เพราะต้องบอกเลยว่า เมนูข้าวหน้าเป็ด นั้น เป็นเมนูที่ผมชอบกินมากๆ แต่มันจะมีราคาที่แพงมากๆ เมื่อเทียบกับ อาหารอื่นๆ ที่คล้ายๆ กัน เช่น ข้าวมันไก่ ราคาข้าวหน้าเป็ดนั้น จะสูงไปคนละเรื่องเลยทีเดียว และเนื้อเป็ดที่ให้มานั้น ก็แสนจะน้อย เกือบจะเรียกได้ว่า มีแต่หนังบางๆ ซะส่วนใหญ่ กินแล้วไม่สะใจ ผมก็เลยถือโอกาส ทำกินเวลาทำบุญบ้าน และตอนเทศกาลต่างๆ ของจีน ไม่ว่าจะเป็น ตรุษจีน เช่งเม้ง หรือ สาร์ทจีน ผมก็จะเอา เป็ด ที่เหลือจากการไหว้เจ้าแล้ว มาทำเป็นข้าวหน้าเป็ดทานกันในครอบครัว อร่อยฟินสุดๆ ดีกว่าเอาเป็ดไปผัดรวนเยอะ

ขั้นตอนในการทำเมนูนี้ ผมบอกได้เลยว่า มีหลายจุดที่ยากมากๆ และเหมาะสำหรับคนที่จะทำขายจริงๆ หรือทำกินสำหรับงานใหญ่ๆ เพราะมันต้องใช้เป็ดทั้งตัว อีกทั้งยังต้องพิถีพิถัน ในเรื่องของการ เตรียมเป็ดสำหรับอบอีก แต่ก็อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว อย่าไปคิดว่า มันยุ่งยาก จนไม่สามารถทำกินเองที่บ้านได้ ถ้าเราไม่ได้ทำขาย เราก็เอาสูตรที่ผมแนะนำ มาปรับเปลี่ยน ให้ใช้กับเป็ดชิ้นเล็กๆ ได้เลยครับ อร่อยเหมือนกัน เป็ดที่เรามาทำกินเอง อาจจะไม่ได้ถูกยัดไส้ หรือพองลมให้หนังมันร่อนจากเนื้อ ก็ไม่เป็นไรครับ เราไปเน้นที่การทำน้ำราดให้อร่อยๆ ก็ได้เหมือนกัน

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • เป็ดเชอรี่
  • น้ำตาลทรายขาว
  • เกลือ
  • ผงพะโล้
  • ซีอิ๊วดำ
  • ซีอิ๊วขาว
  • ขิง
  • ผักชี
  • สีผสมอาหาร เบอร์ 735
  • แป้งข้าวโพด
  • น้ำผึ้ง
  • น้ำมันงา
  • ซอสปรุงรส
  • เต้าเจี้ยวบด
  • พริกชี้ฟ้าเขียว
  • น้ำส้มสายชู

วิธีการทำ ข้าวหน้าเป็ด

  1. ซื้อเป็ดเชอรี่สดๆ มาจากตลาด ให้แม่เค้า ถอนขน และเอาเครื่องในออก ให้เรียบร้อยนะครับ
  2. นำเป็ดมาล้างให้สะอาด
  3. เตรียมเครื่องหมักเป็ด ซึ่งเราจะยัด เครื่องหมักนี้ ใส่เข้าไปในท้องของ เป็ดเชอรี่ ได้แก่ น้ำตาล เกลือ ผงพะโล้ และ ซีอิ๊วดำ คลุกให้ส่วนผสมเข้ากันดีก่อน
  4. นำขิง และผักชี มาซอยให้ละเอียดเป็นชิ้นเล็กๆ เลยนะครับ หรือจะเอาขิงไปปั่นก็ได้ ใช้ขิง และผักชี ในปริมาณที่เท่าๆ กัน
  5. นำเครื่องหมักที่ทำไว้ ใส่เข้าไปในท้อง เป็ดเชอรี่สด ที่ได้เตรียมเอาไว้แล้ว
  6. นำขิง และผักชี สับละเอียด ยัดใส่ท้องเป็ด ไปพร้อมๆ กับ เครื่องหมักด้วย
  7. เอาช้อนยาวๆ หรือไม้ หรืออะไรก็ได้ คลุกให้ส่วนผสมเข้ากัน ภายในท้องเป็ด
  8. เอาเข็ม และเชือกฟาง เย็บท้องเป็ดให้แน่น สนิท เพื่อป้องกัน ไม่ให้น้ำ จากเครื่องหมักที่เราใส่ท้องเป็ดไว้ ไหลออกมา เวลาที่เราเอาเป็ดไปอบ
  9. ต่อไปเป็นขั้นตอนการทำ น้ำขึ้นสีเป็ด ที่จะย้อมให้หนังเป็ดมีสีแดงๆ สวยๆ เริ่มด้วยการ ติดไฟ ตั้งหม้อ ใส่น้ำลงไปต้ม
  10. ใส่ เกลือ น้ำตาล ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว สีแดง ( สีผสมอาหาร เบอร์ 735 ) และน้ำผึ้ง ลงไป คนให้ส่วนผสมเข้ากัน ต้มให้เดือดๆ
  11. เอาเป็ดที่เย็บปิดท้องแล้ว มาแขวน เจาะรูที่คอย (หลอดลม) แล้วเอาเครื่องปั๊มลม ต่อสาย เป่าลมเข้าไปในท้องเป็ด เพื่อให้ตัวเป็ดมันพองขึ้น จนตึงสุดๆ แล้วก็หาเชือกมารัดคอเอาไว้ ไม่ให้ลมออกที่ใส่ไว้ รั่วออกมา
  12. เอาเป็ดไปราด น้ำขึ้นสีเป็ด ที่ทำไว้ หนังเป็ดจะมีสีออกส้มๆ สวยงาม ราดให้ชุ่มเลยนะครับ ราดหลายๆ เที่ยว ด้วยความที่ น้ำราดมันเป็นน้ำร้อน เดือดจัดๆ จะยิ่งทำให้ หนังเป็ด มันพองตึงมากขึ้นไปอีก ราดหลายๆ ครั้ง จนชุ่ม
  13. เอาไปแขวนราว ตากทิ้งเอาไว้ ประมาณ 1 ชม.
  14. เอาเป็ดเข้าไปอบ ในเตาอบ โดยใช้ความร้อน 200 องศา นานติดต่อกัน 50 – 60 นาที
  15. ในระหว่างที่รอเป็ดอบ เราก็จะมาทำ น้ำราดเป็ด กัน โดยเริ่มด้วยการ ติดไฟ ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันหมูลงไป
  16. ใส่กระเทียมสับ ลงไปเจียวในกระทะให้หอม
  17. จากนั้นใส่ เต้าเจี้ยวบด และผงพะโล้ ( ใส่ผงพะโล้นิดเดียวพอนะครับ ) ลงไป ผัดให้เข้ากัน
  18. ใส่ซีอิ๊วดำ และน้ำเปล่า ลงไป อย่าใส่น้ำเยอะนะครับ เอาแค่พอดีๆ ถ้าใส่น้ำเยอะไป รสชาติจะไม่เข้มข้น แต่ถ้าใส่น้ำน้อยไป และรสชาติเข้มข้นไป เราเติมน้ำเพิ่มได้ครับ
  19. ใส่น้ำตาลทราย เกลือ ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรสลงไป คนให้ส่วนผสมทุกอย่าง ละลาย และเข้ากันเป็นเนื้อเดียว ในขั้นตอนนี้ สามารถลองชิมดูได้ ว่ารสชาติยังขาดอะไรไปหรือไม่ ปรุงเพิ่มเติม ให้ถูกใจ
  20. ใส่แป้งข้าวโพด ละลายน้ำแล้ว ลงไป ค่อยๆ ใส่ลงไปทีละนิดนะครับ แล้วก็คนน้ำในหม้อไปด้วย
  21. ใส่น้ำมันงา เป็นอย่างสุดท้าย คนให้ทุกอย่างเข้ากันแป็บนึง แล้วก็ปิดไฟได้เลยครับ
  22. ต่อไปเป็นสูตรการทำน้ำจิ้ม ก็ใช้ ซีอิ๊วดำ ผสมกับน้ำสมสายชู และพริกชี้ฟ้าเขียวซอย ใส่รวมกัน ลองชิมดูว่า จะเอารสชาติแบบไหน แต่ส่วนผสมของน้ำจิ้ม ก็มีแค่ ซีอิ๊วดำ และน้ำส้มสายชู แค่นั้นแหละครับ
  23. พออบเป็ดครบ 50 นาที ก็เอาออกมา สับผ่ากลาง แล้วก็แร่ ตามใจชอบ วางบนข้าวสวย หรือจะใส่จานแยกก็ตามสะดวกครับ
  24. ราดด้วยน้ำราดเป็ด หรือจะแยกใส่ถ้วย ก็ตามสะดวก
  25. เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ทุกขั้นตอนสำหรับ เมนูข้าวหน้าเป็ด แล้วครับ

เคล็ดลับสำคัญ ของเมนู ข้าวหน้าเป็ด

  • ขิงและผักชี ที่ยัดใส่เข้าไปในท้องเป็ด พร้อมๆ กับ เครื่องหมัก จะช่วยทำให้เป็ดมีกลิ่นหอม ดับกลิ่นคาวลงนะครับ ดังนั้น อย่าหวงเครื่อง ใส่ขิง และผักชี ลงไปเยอะๆ ครับ
  • ขั้นตอนการเย็บท้องเป็ด ถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ และยากมากๆ ขั้นตอนหนึ่ง ต้องเย็บให้สนิท อย่าให้น้ำมันไหลออกมาได้ ให้ใช้เข็มใหญ่ และเชือกฟาง ในการเย็บ ต้องมีฝีมือนิดนึง ในการเย็บนะครับ สาเหตุที่เราต้องทำการ เย็บปิดท้องเป็ดที่เรายัดไส้เอาไว้ ให้มันสนิท ก็เพื่อป้องกัน ไม่ให้น้ำเป็ด และเครื่องหมัก ที่ใส่เอาไว้ในท้อง ไหลออกมา ตอนที่เราเอาเป็นไปอบ แต่จะเก็บน้ำเหล่านั้นไว้ ให้มันเดือด และระอุอยู่ภายในตัวเป็ด มันจะทำให้เป็ดสุกทั้งด้านใน และด้านนอกจริงๆ การอบโดยปกติแล้ว จะสุกแต่ภายนอกเท่านั้น แต่ถ้าเราใสเครื่องหมัก ซึ่งจะมีน้ำซีอิ๊วดำ ชื้นๆ อยู่ภายในท้องเป็ด เมื่ออบด้วยความร้อน มันก็จะร้อนระอุอยู่ภายใน จะช่วยทำให้ เนื้อเป็ด สุกจากทั้งภายใน และภายนอก และหอม อร่อยที่สุดครับ
  • ขั้นตอนการอัดลมเข้าท้องเป็ด จะเป่าก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดี ต้องใช้ปั๊มลมครับ หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด เอามาเป่าลมใส่ตัวเป็ด เพื่อให้เป็ดมันพองโต และหนังตึงขึ้น วิธีนี้ จะทำให้ เวลาที่เราเอาเป็ดไปอบ หนังเป็ด จะร่อนออกจากเนื้อเป็ด บอกได้เลยครับ ว่าขั้นตอนนี้ ยากสุดๆ แล้ว
  • การอบเป็ด ภายในเตาอบ ถ้าไม่มีเตาอบขนาดใหญ่ ก็สามารถใช้ การอบในโอ่ง แทนได้เหมือนกันครับ อันนี้ทดแทนกันได้
    น้ำราดเป็ด ต้องใช้ แป้งข้าวโพดนะครับ อย่าใช้แป้งมัน มันจะเหนียวเกินไปครับ
  • เพิ่มเติมสำหรับ ข้าวที่นำมาหุงกินกับเป็ด ควรจะใช้ ข้าวหอมมะลิ ที่เป็นข้าวกลางเก่า กลางใหม่ อย่าใช้ข้าวใหม่ เพราะจะทำให้เละ และอย่าใช้ข้าวเก่า เพราะจะทำให้ข้าวมันแข็งเกินไป

หากท่านต้องการปักหมุด หรืออยากเก็บสูตรอาหาร เมนูนี้ไว้อ่านทีหลัง แนะนำให้ท่าน ทำการ แชร์ เมนูนี้ ลงใน เฟสบุ๊ค ของท่านเอง จะดีที่สุดครับ แค่กด LIKE อย่างเดียว มันจะหาไม่เจอครับ ต้องแชร์เอาไว้ใน Timeline ของท่านเลย จะดีที่สุดครับ หรือท่านอาจจะเลือกทำการ Bookmark เอาไว้ที่หน้าเว็บของท่านก็ได้ครับ เพื่อความสะดวก เวลาเปิดย้อนกลับมาดูใหม่ หรือไม่ ก็แค่จำชื่อเมนูเอาไว้ แล้วมาพิมพ์ค้นหา ในช่องค้นหา ของเว็บ ฟู้ดเทพ แห่งนี้ได้เลยครับ ตอนนี้เรามี สูตรอาหาร มากกว่า 100+ เมนูแล้วครับ

มีบางท่าน สอบถามเข้ามาว่า ขออนุญาตแชร์ สูตรนี้ทาง Facebook ได้หรือไม่ อันนี้ผมขอประกาศไว้ทางนี้เลยนะครับ หากท่านใดชื่นชอบ สามารถนำสูตรนี้ไปแชร์ แบ่งปัน หรือบอกต่อให้ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย และเพื่อนๆ ของท่าน ผ่านทาง Facebook และ LINE ได้เต็มที่เลยนะครับ เพราะสูตรอาหารไทย ก็มีไว้เพื่อคนไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยเครดิตที่มานิดนึง ว่ามาจากเว็บ ฟู้ดเทพ สูตรอาหารออนไลน์ แห่งนี้ เพื่อจะได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แนะนำว่า ถ้าอยากจะแชร์ กดปุ่มแชร์ทาง Facebook ที่อยู่ท้ายสูตรทุกเมนูอาหาร ได้เลยครับ ผมทำเอาไว้ให้แล้ว ง่ายและสะดวกดีครับ

ท่านใด มีสูตรอาหาร แล้วต้องการเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทาน แก่คนทั่วไป เพื่อให้ สูตรอาหาร ของท่าน คงอยู่ไปตลอดกาล สามารถส่งมาให้เรา ช่วยเผยแพร่ลงใน เว็บฟู้ดเทพ ได้เลยครับ ส่งมาทาง “ข้อความส่วนตัว” ในเพจ Facebook: foodtep ได้เลยครับ ผมจะนำมาใส่ใน ตำราอาหารออนไลน์ แห่งนี้เอาไว้ให้ พร้อมกับเครดิต ชื่อเจ้าของสูตรด้วย ว่าใครเป็นเจ้าของสูตรนั้น

อย่าลืมกด LIKE เพื่อติดตาม สูตรอาหารออนไลน์ และเคล็ดลับเด็ดๆ ในการทำอาหาร ที่เพจ Foodtep.com กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาด เวลามีเมนูใหม่ๆ มาบอกสูตรกัน และอย่าลืม แสดงความคิดเห็น ว่าคุณชอบสูตรเมนูนั้นๆ หรือไม่ ในหน้าเพจ Facebook ของเราด้วยนะครับ ขอขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สูตรน้ำจิ้มซีฟู้ด ตามมาตรฐานไทยสากล แบบที่ทุกคน สามารถทำกินเองได้

น้ำจิ้มซีฟู้ด ถือเป็นอีกหนึ่งของโปรด ของคนไทยทุกคน ที่ต้องมีเคียงคู่กับ อาหารทะเล เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลย แต่ปัญหาที่ แม่ครัว ส่วนใหญ่ มักจะเจอกันก็คือ ทำออกมาแล้ว ไม่อร่อยบ้าง หรือทำออกมาแล้ว มีสีคล้ำๆ ดำๆ ไม่สวย หรือรสไม่จัด รสชาติไม่นิ่ง เพราะไม่มีสูตรที่ตายตัว และชัดเจน ในวันนี้ ผมก็เลยจะเอา สูตรน้ำจิ้มซีฟู้ด ตามมาตรฐาน...

ข้าวต้มกระดูกหมู วิธีทำ พร้อมสูตร อาหารที่ดูเหมือนง่ายแต่ทำให้อร่อย ยากนะ

ข้าวต้มกระดูกหมู เป็นเมนูอาหารที่ฟังดูแล้ว เหมือนจะเป็นอะไรที่ง่ายๆ ไม่เห็นจะต้องมีสูตร หรือเคล็ดลับอะไรให้ซับซ้อน แต่จริงๆ แล้ว มันอะไรที่มากกว่านั้นครับ ถ้าคุณยังไม่เคยกินข้าวต้มกระดูกหมู ที่อร่อยสุดๆ มาก่อน ผมแนะนำว่า ให้ลองทำตามสูตรนี้ ที่บ้านดูครับ ทำหม้อเล็ก วัตถุดิบไม่กี่บาทหรอกครับ แต่คุณจะรู้เลยว่า มันอร่อย และดีกว่าที่เคยไปกินตามร้านมากแค่ไหน ขั้นตอนอาจจะดูเหมือนเยอะ และยุ่งยาก แนะนำให้อ่านดูให้จบก่อนครับ แล้วจะรู้ว่า มันไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย...

ปลาช่อนเผาเกลือ สุดยอดความอร่อย ที่สามารถทำเองที่บ้านได้

ปลาช่อนเผาเกลือ เป็นอีกหนึ่งเมนูปลาเผา ที่ผมชื่นชอบมากๆ ครับ ( อันนี้โดยส่วนตัวเลยนะครับ ) และเป็นอีกเมนู ที่คนส่วนใหญ่ ไม่นิยมทำทานกันเองที่บ้าน แต่นิยมไปซื้อตามร้านอาหาร แบบที่ทำเสร็จแล้ว กลับมาทานที่บ้าน ด้วยเหตุผลที่ว่า ขั้นตอนการทำมันยุ่งยาก แม่บ้านบางคน ก็กลัวว่า ถ้าทำไม่เป็น จะทำให้มีกลิ่นคาว และกินไม่อร่อย แต่ที่บ้านผมตั้งแต่เด็กๆ พ่อผมก็จะทำเมนูนี้ กันเองที่บ้านตลอด ไม่ยุ่งยาก...

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เมนูอาหารที่ทําง่ายๆที่บ้าน หรือจะทำขายก็ได้

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เป็นอีกหนึ่งเมนู ที่ผมชอบทานมากๆ เหตุผลก็เพราะว่า มันมีแป้งน้อย และมีผักเยอะ เหมาะกับการทานเพื่อลดน้ำหนัก และลดไขมันในเลือด และผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน มีสารอาหารครบ 5 หมู่จริงๆ เมนูนี้ มีขายอยู่ในศูนย์อาหาร แทบจะทุกห้าง ในตลาดนัดก็มี เรียกได้ว่า เป็นเมนูที่หาซื้อทานกันได้ไม่ยาก แต่ราคาของมัน ก็แพงเว่อร์เกินไป เมื่อเทียบกับคุณภาพ อันนี้พูดกันตามตรง จากที่เคยเจอมา ส่วนใหญ่...