30.1 C
Bangkok
วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024

ซี่โครงหมูอบ วิธีทำพร้อมสูตร เมนูที่ทำแล้วทุกคนในบ้านจะต้องติดใจแน่นอน

ซี่โครงหมูอบ เป็นอีกหนึ่งเมนู ในซีรี่สย์ ซี่โครงอ่อน ที่ผมชอบซื้อมาทำกับข้าวกินมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ต้มแซ่บกระดูกอ่อน ซี่โครงหมูรมควัน หรือ ผัดซี่โครงหมูสมุนไพร เหตุผลก็เพราะว่า มันเป็นส่วนที่อร่อย และมีไขมันน้อย แถมยังมีกระดูกอ่อน ให้เคี้ยวกรุบๆ เพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกายอีก มันดีกว่าที่จะเอาหมูสามชั้น มาทำกับข้าวกินแน่นอนครับ สำหรับเมนูนี้ การันตี ถึงความอร่อยครับ ซอสที่ใช้หมัก ไม่ได้พิสดารอะไร แต่มีเคล็ดลับเล็กน้อย บวกกับเวลา ที่ต้องใช้ในการอบที่นานพอสมควร ถึงจะได้ซี่โครงกระดูกหมูอ่อน ที่เปื่อย นุ่ม จนสามารถเคี้ยวกระดูกได้อย่างสบายๆ ผมชอบทำเมนูนี้มากๆ เพราะทุกคนในครอบครัว ไม่ว่า พ่อ แม่ หรือภรรยา และลูกชาย จะชอบกันมากๆ พูดง่ายๆ ก็คือ ทำเมนูนี้ทีไร เจริญอาหารกันทุกคนเลยทีเดียว เรียกว่า เป็นเมนูเด็ดของผม อีกเมนูนึงเลยนะครับ สำหรับการเลือกซื้อ ซี่โครงอ่อน นั้น แนะนำให้ยกแผงใหญ่ๆ จะถูก และดีกว่าซื้อแบบเป็นกล่องเล็กๆ ที่มีแค่ไม่กี่อันนะครับ ยกแผง เป็นชิ้นใหญ่ๆ มา จะได้เนื้อที่ติดมาด้วยอีก เป็นเนื้อไม่ติดมัน สำหรับเนื้อส่วนนี้ อร่อยมากๆ เช่นเดียวกันครับ นำมาอบด้วยได้เลย

ซี่โครงหมูอบ ฟู้ดเทพ

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • ซี่โครงอ่อนอย่างดี
  • น้ำมันหอย
  • ซีอิ๊วขาว
  • น้ำตาล
  • พริกไทย
  • กระเทียม
  • รากผักชี
  • น้ำมันพืช
  • น้ำเปล่า

วิธีทำ ซี่โครงหมูอบ

  1. ล้าง ซี่โครงอ่อน ให้สะอาด หั่นตามท่อนซี่โครง เป็นท่อนๆ
  2. โขลกพริกไทย กระเทียม รากผักชี หยาบๆ แล้วนำมาเคล้ากับซี่โครงอ่อน
  3. ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว น้ำตาล (ส่วนผสมมากน้อยแล้วแต่ชอบ ว่าจะให้ทำมาแล้ว ออกหวาน หรือออกเค็ม)
  4. คลุกเคล้าจนเครื่องปรุงทุกอย่าง เคลือบติดกับซี่โครงทุกท่อนแล้ว จึงนำไปแช่เย็นไว้ครึ่งชั่วโมง
  5. ตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่น้ำมันเล็กน้อย นำซี่โครงลงทอด ให้สุกเหลืองทุกด้าน
  6. พอซี่โครงสุกแล้ว ก็เติมน้ำเปล่าให้ท่วมซี่โครง คนเล็กน้อย แล้วปล่อยให้เดือด ชิมรสตามชอบ
  7. ตั้งไฟอ่อนไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง
  8. ตักเสริฟคู่กับ ข้าวสวยร้อนๆ ตามด้วยพริกน้ำปลาสักหน่อย อร่อยอย่าบอกใครเลยครับ

เคล็ดลับเมนู ซี่โครงหมูอบ

  • การเลือก ซี่โครงอ่อน สีของกระดูกอ่อนต้องขาว และเนื้อติดซี่โครงต้องเป็นสีชมพู ไม่มีสีเขียว หรือเปื่อยยุ่ย หรือมีกลิ่น
  • การปรุงรส หากอ่อนหวานหรือเค็ม ให้เติมรสลงไป ในช่วงที่น้ำเดือด แต่ต้องเผื่อรสชาติที่เข้มข้นขึ้นเมื่อน้ำงวดลงด้วย
  • การตั้งไฟอ่อน อบเอาไว้ถึง 2 ชม. นั้น ก็เพื่อต้องการให้ กระดูกอ่อน มันเปื่อย จนสามารถเคี้ยวได้อย่างสบายๆ ถ้าทำเร็วกว่านั้น กระดูกอ่อน อาจจะแข็งอยู่ ต้องฟันดีๆ นะครับ ถึงจะเคีัยวไหว

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข้าวต้มกระดูกหมู วิธีทำ พร้อมสูตร อาหารที่ดูเหมือนง่ายแต่ทำให้อร่อย ยากนะ

ข้าวต้มกระดูกหมู เป็นเมนูอาหารที่ฟังดูแล้ว เหมือนจะเป็นอะไรที่ง่ายๆ ไม่เห็นจะต้องมีสูตร หรือเคล็ดลับอะไรให้ซับซ้อน แต่จริงๆ แล้ว มันอะไรที่มากกว่านั้นครับ ถ้าคุณยังไม่เคยกินข้าวต้มกระดูกหมู ที่อร่อยสุดๆ มาก่อน ผมแนะนำว่า ให้ลองทำตามสูตรนี้ ที่บ้านดูครับ ทำหม้อเล็ก วัตถุดิบไม่กี่บาทหรอกครับ แต่คุณจะรู้เลยว่า มันอร่อย และดีกว่าที่เคยไปกินตามร้านมากแค่ไหน ขั้นตอนอาจจะดูเหมือนเยอะ และยุ่งยาก แนะนำให้อ่านดูให้จบก่อนครับ แล้วจะรู้ว่า มันไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย...

ปลาช่อนเผาเกลือ สุดยอดความอร่อย ที่สามารถทำเองที่บ้านได้

ปลาช่อนเผาเกลือ เป็นอีกหนึ่งเมนูปลาเผา ที่ผมชื่นชอบมากๆ ครับ ( อันนี้โดยส่วนตัวเลยนะครับ ) และเป็นอีกเมนู ที่คนส่วนใหญ่ ไม่นิยมทำทานกันเองที่บ้าน แต่นิยมไปซื้อตามร้านอาหาร แบบที่ทำเสร็จแล้ว กลับมาทานที่บ้าน ด้วยเหตุผลที่ว่า ขั้นตอนการทำมันยุ่งยาก แม่บ้านบางคน ก็กลัวว่า ถ้าทำไม่เป็น จะทำให้มีกลิ่นคาว และกินไม่อร่อย แต่ที่บ้านผมตั้งแต่เด็กๆ พ่อผมก็จะทำเมนูนี้ กันเองที่บ้านตลอด ไม่ยุ่งยาก...

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เมนูอาหารที่ทําง่ายๆที่บ้าน หรือจะทำขายก็ได้

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เป็นอีกหนึ่งเมนู ที่ผมชอบทานมากๆ เหตุผลก็เพราะว่า มันมีแป้งน้อย และมีผักเยอะ เหมาะกับการทานเพื่อลดน้ำหนัก และลดไขมันในเลือด และผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน มีสารอาหารครบ 5 หมู่จริงๆ เมนูนี้ มีขายอยู่ในศูนย์อาหาร แทบจะทุกห้าง ในตลาดนัดก็มี เรียกได้ว่า เป็นเมนูที่หาซื้อทานกันได้ไม่ยาก แต่ราคาของมัน ก็แพงเว่อร์เกินไป เมื่อเทียบกับคุณภาพ อันนี้พูดกันตามตรง จากที่เคยเจอมา ส่วนใหญ่...

ข้าวไก่ทอด เมนูอาหารที่ทําง่ายๆที่บ้าน หรือจะทำขายก็ได้

ข้าวไก่ทอด เป็นหนึ่งใน เมนูอาหารที่ทําง่ายๆที่บ้าน ที่ผมค่อนข้างจะชอบมากๆ อย่าสับสนนะครับ เมนูนี้ ไม่ใช่ ข้าวมันไก่ทอด นะครับ อันที่จริงแล้ว ข้าวมันไก่ทอด เป็นเมนูประยุกต์ ที่เอาข้าวสวย จากเมนูนี้ ไปเปลี่ยนเป็น ข้าวมัน แทน และปรับเปลี่ยนรสชาติน้ำจิ้มอีกนิดหน่อยครับ แต่ที่ผมจะเอาสูตรมาแนะนำกันนี้ จะเป็นแบบที่ทำง่ายๆ แต่อร่อยจริงๆ โดยเราสามารถเอามาประยุกต์ได้ว่า จะทอดแบบ ใช้แป้งมาก...