32.6 C
Bangkok
วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024

ยำใบบัวบก วิธีทำพร้อมสูตร ตามสไตล์ ร้าน O’s รส

ยำใบบัวบก เป็นอาหารที่แปลกมากๆ เป็นอาหารที่ผม ได้ลองไปชิม ที่ร้านอาหาร O’s รส ( อยู่ตรงแยกสวนรื่นฤดี ) มาแล้ว ต้องบอกเลยว่า ติดใจมากๆ คือผมเอง เป็นคนชอบกินใบบัวบกอยู่แล้ว แต่มักจะกินคู่กับ ลาบ และ อาหารอีสาน รสจัดต่างๆ แต่ไม่รู้เลยว่า มันจะเอามายำได้ เพราะมันมีรสขม และมีกลิ่นพอสมควร แต่พอไปกิน ต้องบอกเลยว่า มันอร่อยมากๆ พอกลับมาบ้าน ก็เลยมาลองแกะสูตร และหาวิธีทำดู จนทำออกมา รสชาติคล้ายกับที่ร้านนั้นมาก มันเป็นเมนูอะไรที่ทำได้ง่ายๆ ( แต่วัตถุดิบทำยากมากๆ ) สามารถทำกินเองที่บ้านได้ และที่สำคัญ กินลดความอ้วน ได้เลย ให้กินเหมือนกับสลัด แต่รับรองได้ว่า กินแล้วไม่เลี่ยนแน่นอน สำหรับรสชาติ ถ้าจะให้เปรียบเทียบ ลักษณะ และความรู้สึก ถึงรสชาติเวลากิน จะรู้สึกเหมือนกับ กินเมี่ยงคำ เป๊ะๆ เลยครับ มันได้ความหอมสมุนไพร และได้ความอร่อยแบบสุดๆ และที่ผมชอบมากที่สุดเลยก็คือ ใบบัวบก มันดีกับตับนะครับ มันมีสารที่ช่วยบำรุงตับ และบำรุงผิว สาวๆ ทุกท่าน บอกได้เลยว่า ห้ามพลาดเมนูนี้ โดยเด็ดขาดครับ มันอร่อยมากๆ จริงๆ ผมอยากให้ลองครับ

วัตถุดิบที่ต้องใช้

  • ใบบัวบก
  • กุ้งเสียบ
  • มะพร้าวคั่ว
  • น้ำตาลมะพร้าว
  • น้ำปลา
  • มะนาว
  • หอมแดง
  • พริกขี้หนู
  • น้ำพริกเผา

วิธีทำ ยำใบบัวบก

  1. เอามะพร้าวขูด มาคั่ว จนมีสี เหลืองทองเข้ม เสร็จแล้วก็ตักขึ้นมาเก็บไว้ อย่าให้โดนอากาศ จะใส่โหลเก็บไว้ก็ได้
  2. เอากุ้งเสียบ มาทอดจนหอม แล้วจึงตักขึ้นมา พักทิ้งไว้ ให้สะเด็ดน้ำมัน
  3. นำน้ำตาลมะพร้าว ไปต้มให้ละลาย แล้วผสมกับน้ำปลา ชิมรสให้กลมกล่อม ถ้าขาดอะไรก็เติมเพิ่มเข้าไป
  4. เสร็จแล้ว เอาขึ้นมาพักให้เย็น แล้วเทใส่กะละมังคลุก รอไว้ได้เลย
  5. จากนั้นใส่น้ำมะนาว เพิ่มลงไป ปรุงรสให้มันออกมา 3 รส คือ เค็ม เปรี้ยว หวาน หรือจะเอาอะไรนำ ก็ตามชอบเลยครับ
  6. คนให้ส่วนผสมละลาย รวมกันเป็นเนื้อเดียว
  7. ใส่น้ำพริกเผา ( แบบที่ไม่หวาน ) จะใส่มากน้อย ก็ตามชอบครับ
  8. ใส่หอมแดงซอย และพริกขี้หนูตำลงไป
  9. คลุกเคล้าให้เข้ากัน ลองชิมดูก่อน ว่ารสชาติถูกใจหรือยัง ปรุงรสให้เรียบร้อย ในขั้นตอนนี้เลย
  10. ใส่ใบบัวบกลงไป แล้วเคล้าให้ทุกอย่างเข้ากัน
  11. ใส่มะพร้าวคั่วลงไป เคล้าอีกรอบ ให้ทุกอย่างเข้ากัน
  12. ตักใส่จาน โรยหน้าด้วย มะพร้าวคั่ว และกุ้งเสียบทอด เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

เคล็ดลับสำคัญของเมนู ยำใบบัวบก

  • เวลากิน ต้องกินทุกอย่างให้อยู่ในคำเดียวกันนะครับ คือ ต้องกิน ใบบัวบก กุ้งเสียบทอด และ มะพร้าวคั่ว ให้มันอยู่ในคำเดียวกัน รับรองได้เลยว่า มันจะอร่อยมากๆ
  • ใบบัวบก ต้องเอาแบบที่ไม่อ่อนเกินไป และไม่แก่เกินไป เพราะถ้าอ่อนไป มันก็จะจืด และนุ่มไป แต่ถ้าแก่ไป ใบมันก็จะมีรสขมมาก และเหม็นเขียว
  • กุ้งเสียบ เอาขนาดไซส์กลาง แบบจืด นะครับ จะดีมากๆ เลย
  • มะพร้าว ที่จะนำมาขูด ต้องใช้ มะพร้าวทึนทึกนะครับ จะดีที่สุด
  • การคั่วมะพร้าว จำเป็นต้องใจเย็นๆ และใช้เวลานานมากๆ กว่าจะเหลืองทองเข้ม จนสวยงาม และหอม อย่างน้อยๆ ก็กินเวลาไป 2 – 3 ชม. นี่แหละครับ ที่ว่า ขั้นตอนการทำวัตถุดิบมันยาก
  • ใบบัวบก ที่จะนำมายำ ให้ใช้แต่ใบเท่านั้นนะครับ เด็ดก้านทิ้งไปครับ
  • กลิ่นน้ำยำ จะช่วยกลบความเหม็นเขียวของ ใบบัวบก ไปจนหมด และรสชาติของน้ำยำ จะทำให้รสขมของ ใบบัวบก จางหายไป วิธีกิน ต้องกินคู่กับ มะพร้าวคั่ว และกุ้งเสียบทอด บอกได้เลยว่า มันสุดยอดมากครับ รสชาติกุ้งเสียบ มันจะช่วยกลบทั้งรสขม และกลิ่นเหม็นเขียว ของใบบัวบก ไปจนหมด มันคือเคล็ดลับสำคัญจริงๆ ครับ ดังนั้น ต้องทำน้ำยำให้มากหน่อย ถ้าน้อยไป มันจะไม่กลบกลิ่นครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ยำหอยแครงโบราณ ใบชะคราม หอมมัน หากินยากมาก อร่อยฟินเว่อร์

ไหนๆ ก็ซื้อหอยแครง มาเยอะอยู่แล้ว จะทำแค่เมนู แกงคั่วหอยแครง ใบชะคราม อย่างเดียว มันก็ดูธรรมดาไป ผมเลยจะทำเมนู ยำหอยแครงโบราณ ใบชะคราม เพิ่มขึ้นมาอีกสักเมนูนึง เมนูนี้ ชื่ออาจจะฟังดู ก็เหมือนกับเมนูตามร้านยำ หรือร้านอาหารทั่วๆ ไป แต่เอาเข้าจริงแล้ว เมนูนี้ มีความละเอียด และมีความยุ่งยากซับซ้อนมากๆ ไม่ใช่ซับซ้อนในขั้นตอนการยำนะครับ แต่ยากตรง ขั้นตอนการเตรียม...

ข้าวต้มกระดูกหมู วิธีทำ พร้อมสูตร อาหารที่ดูเหมือนง่ายแต่ทำให้อร่อย ยากนะ

ข้าวต้มกระดูกหมู เป็นเมนูอาหารที่ฟังดูแล้ว เหมือนจะเป็นอะไรที่ง่ายๆ ไม่เห็นจะต้องมีสูตร หรือเคล็ดลับอะไรให้ซับซ้อน แต่จริงๆ แล้ว มันอะไรที่มากกว่านั้นครับ ถ้าคุณยังไม่เคยกินข้าวต้มกระดูกหมู ที่อร่อยสุดๆ มาก่อน ผมแนะนำว่า ให้ลองทำตามสูตรนี้ ที่บ้านดูครับ ทำหม้อเล็ก วัตถุดิบไม่กี่บาทหรอกครับ แต่คุณจะรู้เลยว่า มันอร่อย และดีกว่าที่เคยไปกินตามร้านมากแค่ไหน ขั้นตอนอาจจะดูเหมือนเยอะ และยุ่งยาก แนะนำให้อ่านดูให้จบก่อนครับ แล้วจะรู้ว่า มันไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย...

ปลาช่อนเผาเกลือ สุดยอดความอร่อย ที่สามารถทำเองที่บ้านได้

ปลาช่อนเผาเกลือ เป็นอีกหนึ่งเมนูปลาเผา ที่ผมชื่นชอบมากๆ ครับ ( อันนี้โดยส่วนตัวเลยนะครับ ) และเป็นอีกเมนู ที่คนส่วนใหญ่ ไม่นิยมทำทานกันเองที่บ้าน แต่นิยมไปซื้อตามร้านอาหาร แบบที่ทำเสร็จแล้ว กลับมาทานที่บ้าน ด้วยเหตุผลที่ว่า ขั้นตอนการทำมันยุ่งยาก แม่บ้านบางคน ก็กลัวว่า ถ้าทำไม่เป็น จะทำให้มีกลิ่นคาว และกินไม่อร่อย แต่ที่บ้านผมตั้งแต่เด็กๆ พ่อผมก็จะทำเมนูนี้ กันเองที่บ้านตลอด ไม่ยุ่งยาก...

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เมนูอาหารที่ทําง่ายๆที่บ้าน หรือจะทำขายก็ได้

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เป็นอีกหนึ่งเมนู ที่ผมชอบทานมากๆ เหตุผลก็เพราะว่า มันมีแป้งน้อย และมีผักเยอะ เหมาะกับการทานเพื่อลดน้ำหนัก และลดไขมันในเลือด และผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน มีสารอาหารครบ 5 หมู่จริงๆ เมนูนี้ มีขายอยู่ในศูนย์อาหาร แทบจะทุกห้าง ในตลาดนัดก็มี เรียกได้ว่า เป็นเมนูที่หาซื้อทานกันได้ไม่ยาก แต่ราคาของมัน ก็แพงเว่อร์เกินไป เมื่อเทียบกับคุณภาพ อันนี้พูดกันตามตรง จากที่เคยเจอมา ส่วนใหญ่...