38.8 C
Bangkok
วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024

วิธีทำ ตำซั่ว สูตรเด็ด ไฮโซ โก้เก๋

เมนู ตำซั่ว สูตรนี้ ผมรับรองได้ว่า ถูกใจสาวๆ ทุกท่านอย่างแน่นอนครับ แต่ในเมนูนี้ ผมจะดัดแปลง ทำให้ไม่เหมือนกับ ตำซั่ว ที่เรากินกันจากร้านอาหารอีสานทั่วๆ ไป เพราะปกติแล้ว จะใส่ขนมจีนลงไปตำด้วย แต่เนื่องจากผมไม่ชอบแบบนั้น เพราะถ้ากินไม่หมด เหลือแล้วกินต่อไม่ได้เลย เพราะเส้นขนมจีนมันจะอุ้มน้ำมากเกินไป และอืด เส้นขนมจีน เวลาโดนตำ กระจัดกระจาย กินแล้วไม่สะใจ ดูแล้วก็ไม่น่ากิน (สำหรับผมนะ) ผมจึงใช้วิธีการ ตำเครื่องเอาไว้ สามารถตักราด หรือจะตักไปใส่คลุกกับ ขนมจีนได้ในจานของแต่ละคนได้เลย ข้อดีก็คือ สามารถปรุงแต่งรส ความเผ็ด เปรี้ยว หรือ เค็ม เพิ่มเติมได้อีก ในจานของตัวเอง โดยไม่ต้องยุ่งกับ จานหลัก และสามารถเก็บเอาไว้ได้ ตำเช้า เย็นก็ยังกินได้ ไม่เสีย ไม่บูดง่าย สามารถปรับเปลี่ยน จากเส้น ขนมจีน ไปเป็น เส้นเล็ก หรือ วุ้นเส้น ก็ยังได้ แล้วแต่ความชอบ บางท่านอาจจะมองว่า มันจะแซ่บถึงใจอย่างนั้นหรือ ผมรับรองได้ว่า แซ่บแน่นอนครับ เพราะการเอาเส้นขนมจีนลงไปตำ หรือจะเอามาคลุกกับน้ำที่เราตำไว้แซ่บๆ ตัวขนมจีน มันก็ดูดน้ำได้เท่ากันแน่นอน รับรองได้ถึงความแซ่บ ที่เข้าไปในเส้นขนมจีนแน่นอน เพียงแต่ผมจะทำแบบแยกส่วน เพื่อให้เกิดความอ่อนตัว ในการเอาไปรับประทาน ก็แค่นั้นครับ

วัตถุดิบและส่วนผสมหลัก

  • มะละกอ
  • ปลากรอบ
  • แคบหมู
  • น้ำปลาร้า
  • น้ำมะขาม
  • กระเทียม
  • มะเขือเปราะ
  • มะเขือเทศ
  • ขนมจีน
  • สะระแหน่
  • พริกแห้ง
  • ถั่วงอก
  • น้ำตาลปิ๊บ
  • น้ำปลา

ขั้นตอนการทำ ตำซั่ว แบบแยกขนมจีน

  1. เริ่มด้วยการ ใส่พริกแห้ง กับกระเทียม ลงไปตำก่อน
  2. ใส่ปลากรอบ ลงไปตำด้วย ( ถ้าใช้ปลากรอบตัวเล็ก ก็ไม่ต้องใส่ลงไปตำครับ )
  3. ใส่มะเขือเปราะฝานเป็นแว่นๆ ลงไป ตำแบบบุนิดๆ พอ
  4. ใส่ น้ำปลาร้า น้ำมะขาม น้ำปลา น้ำตาล ลงไป ตำให้เข้ากันเบาๆ แล้วชิมรสดู ปรุงเพิ่มได้ตามใจชอบครับ
  5. ใส่ มะเขือเทศ ฝานลงไป
  6. ใส่ มะละกอ ลงไป ตามชอบครับ แต่โดยปกติ จะใส่ไม่เยอะนะครับ
  7. เป็นอันเสร็จแล้ว ตักใส่จานได้เลยครับ หรือจะราดบนขนมจีนเลยก็ได้ครับ ตามด้วยถั่วงอก ใส่ตามชิบ
  8. โรยสะระแหน่ และแคบหมู เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เคล็ดลับเมนู ตำซั่ว

  • พริกแห้ง ที่นำมาใช้ ต้องตากแดดจัดๆ ทั้งวัน ให้มันแห้งเลยนะครับ ถ้าวันเดียวไม่แห้ง ก็ตากอีกวัน หรือสองวันก็ได้ครับ ถ้ามันแห้งแล้วจริงๆ เวลาเอามาตำแล้ว มันจะกรอบ แตกง่ายดีครับ ถ้าไม่ได้ตากแดดจนแห้ง มันจะเหนียวนะครับ
  • มะละกอ ถ้าไม่รู้จักข้อดีของแต่ละพันธ์ุ แนะนำให้เลือกเอาแบบที่ ลูกยาวๆ อย่าเลือกลูกอ้วนๆ สั้นๆ นะครับ
  • ควรทำน้ำยำเอาไว้จะดีกว่า เพราะส่วนใหญ่แล้ว จะตำได้ยาก น้ำมันจะกระเด็นเลอะเทอะ ควรมาทำ น้ำยำรสเด็ด แบบที่ผสมเอาไว้แล้วจะดีกว่า โดยการเอา กระเทียมมาตำก่อน แล้วใส่ น้ำมะขาม น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และน้ำปลาร้า ผสมกัน จนได้รสที่ “นัว” ตามที่ท่านพอใจ แล้วเอาน้ำยำที่ได้นี้ ไปใส่แทนใน ขั้นตอนการทำ ข้อที่ 4 ได้เลยครับ

หากถูกใจเมนูนี้ กด LIKE ที่แฟนเพจใน Facebook ได้เลยครับ แต่ถ้าเห็นว่า สูตรนี้น่าสนใจ แชร์ให้เพื่อนๆ อ่านดูกันได้เลยครับ ทางฟู้ดเทพของเรา มีความยินดีที่ทุกท่านจะนำ สูตรเหล่านี้ ไปแชร์ต่อได้เลยครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

น้ำตกคอหมูย่าง เมนูอาหารที่ทําง่ายๆที่บ้าน สไตล์อีสานแท้ๆ

น้ำตกคอหมูย่าง ถือเป็นเมนู อาหารอีสาน ที่เรียกได้ว่า เป็นอาหารยอดนิยมเลยก็ว่าได้ ด้วยความนุ่มของ เนื้อคอหมู ที่นำมาย่าง เสร็จแล้วจึงนำไปทำน้ำตก สไตล์อีสาน ทำให้อาหารเมนูนี้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ก็เป็นสัจธรรม เมื่อพ่อค้า แม่ค้า รู้ว่า เมนูนี้ ได้รับความนิยมมาก ก็เลยลดคุณภาพ ของวัตถุดิบลง ส่วนคอหมู ก็หันไปใช้ ส่วนที่เป็นมันเยอะๆ ยิ่งกิน...

ลาบหมู วิธีทำพร้อมสูตร เมนูเด็ด ทําง่าย อาหารอีสานพื้นฐาน

ลาบหมู ถือเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่ นิยมกินกัน เป็นอาหารอีสาน ขั้นพื้นฐาน ที่เรียกได้ว่า ต้องสั่งแทบทุกคน แม้แต่ที่บ้านผมก็เหมือนกัน เพราะมีคนจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ชอบกินเนื้อวัว อาจจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ทำให้หมู กลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด คือกว้างมาก ใครๆ ก็สั่งกิน ( ยกเว้น อิสลาม ) แต่ถ้าใครไม่ชอบ ก็ไปดูวิธีทำ ลาบหมูทอด ลาบเป็ด...

ตำถาดลาว วิธีทำพร้อมสูตร ตำปูปลาร้า พร้อมเครื่องเคียง 11 อย่าง ทำเองได้

ตำถาดลาว เป็นเมนูใหม่ ที่เพิ่งมีการคิดค้นขึ้นมา แต่เดิมไม่มีนะครับ อันที่จริงแล้ว มันก็คือ ส้มตำธรรมดาๆ นั่นแหละครับ เป็น อาหารอีสาน ยุคใหม่ คล้ายกับ ตำซั่ว นั่นแหละครับ เพียงแต่เอา ส้มตำปูปลาร้า ไปใส่ในถาดตรงกลาง แล้ววางเครื่องเคียง เอาไว้รอบๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการกินมากขึ้น เป็นการสร้างไอเดียที่แปลกใหม่ ในการส่งเสริมการขายเท่านั้น แต่ทำไปทำมา มันเกิดดัง...

แกงผักหวานไข่มดแดง วิธีทำพร้อมสูตร อาหารอีสาน ที่หาทานยากมากๆ

แกงผักหวานไข่มดแดง หรือจะเรียกว่า แกงอ่อม ไข่มดแดง ก็ได้ แล้วแต่จะเรียกครับ เป็นเมนู ที่เหมาะจะทำกินในช่วงนี้มากๆ เป็นอาหารอีสาน ที่อร่อยแบบสุดๆ ยิ่งตอนนี้ ผักหวานมีขายในตลาดเต็มไปหมด ผมก็เลยถือโอกาส เอาสูตรเมนู อาหารอีสาน ที่แซ่บสุดๆ แบบนี้ มานำเสนอกันครับ เมนูนี้ บอกได้เลยครับ หาทานยาก เพราะถ้าหาไข่มดแดงไม่ได้ ก็เป็นอันจบครับ ใครไม่เคยกินไข่มดแดง...