32.3 C
Bangkok
วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024

น้ำพริกกะปิ วิธีทำพร้อมสูตร อาหารไทยโบราณ คนไทยต้องทำเป็น

น้ำพริกกะปิ เป็นเมนูที่เรา เห็นมีคนทำขาย เยอะแยะมากมาย ทั้งในตลาดนัด และร้านอาหาร ต่างๆ แต่จะหากินแบบที่ ทำตามสูตรโบราณแท้ๆ นั้น มีน้อยมากๆ ส่วนใหญ่ จะเอาแบบง่ายๆ สะดวกๆ ไม่ยุ่งยาก จนทำให้รสชาติ มันผิดเพี้ยนไป สังเกตดูง่ายๆ ครับ ถ้าน้ำพริกกะปิ ร้านไหนไม่ข้น แต่เป็นน้ำเหลวๆ นั่นรู้เลยครับว่า ไม่ได้ทำตามสูตรโบราณ มีการใส่น้ำซุป หรือน้ำสต็อกเข้าไป เพื่อทำให้มีปริมาณเยอะขึ้น ไม่เข้มข้น เพราะว่า น้ำพริกไทย โบราณแท้ๆ นั้น จะมีความเหนียวข้น มากๆ สามารถเอาผักจิ้ม แล้วตักขึ้นมากิน เป็นก้อนได้เลย ถึงจะถูกต้องตามสูตรโบราณ กะปิที่นำมาใช้ ส่วนใหญ่ ที่ทำขายกัน ก็มักจะเป็นกะปิ ทั่วๆ ไป ที่หาซื้อได้ตามตลาด ไม่ค่อยมีคุณภาพ สักเท่าไหร่ เพราะไม่ได้ทำจากเคยแท้บ้าง และใส่ส่วนผสมอื่นๆ เพื่อลดต้นทุนบ้าง ทำให้น้ำพริกที่ได้ มีรสชาติแปลกๆ ผิดเพี้ยนไป ผมเคยไปลองทานมาหลายที่แล้ว สรุปได้เลยว่า ไม่มีที่ไหน ที่ทำออกมาแล้ว อร่อยเหมือนกับที่พ่อผมทำให้กิน พ่อผมเป็นคนไทยโบราณแท้ๆ ทำตามสูตรโบราณเป๊ะๆ มันถึงได้มีความอร่อยแบบสุดๆ ผมจึงไม่อยากจะเก็บสูตรนี้ เอาไว้คนเดียว อยากจะนำมาเผยแพร่ ให้กับทุกท่าน ได้เอาไปทำทานกันที่บ้าน หรือทำขาย เพราะไม่ว่าจะเอาไปทำอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือ สูตรน้ำพริกไทยโบราณ ก็จะได้มีการสืบทอด ไปจนถึงรุ่นลูกหลานเราต่อไป นั่นคือ จุดประสงค์ ที่ผมทำเว็บ สูตรอาหารออนไลน์ แห่งนี้ขึ้นครับ เพื่อให้เป็น ตำราอาหารออนไลน์ ที่ช่วยคง สูตรอาหาร ไทยโบราณเอาไว้ต่อไป

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • กะปิ
  • กระเทียมไทย
  • มะเขือเปาะ
  • น้ำตาลมะพร้าว
  • พริกขี้หนูสวน
  • น้ำมะนาว
  • น้ำปลา

วิธีการทำ น้ำพริกกะปิ

  1. นำกะปิ มาตักในปริมาณที่ต้องการ แล้วนำไปห่อใบตอง แล้วเอาไปย่าง กับเตาถ่าน ให้หอม
  2. พอย่างจนหอมแล้ว ก็เอาขึ้นมาพักไว้ เตรียมตำน้ำพริกได้แล้วครับ
  3. นำ กระเทียม มาตัดหัว ตัดท้ายออก แกะเปลือกออกครึ่งนึง อีกครึ่งนึง เอาเปลือกไว้ ไม่ต้องแกะ
  4. ใส่กระเทียมลงไปในครก ก่อนเลย แล้วขโลกให้แหลก
  5. นำกะปิ ที่ย่างไว้แล้ว มาใส่ลงไปในครก โขลกรวมกันกับกระเทียม ให้ละเอียด จนเป็นเนื้อเดียวกัน
  6. นำมะเขือเปาะ มาปอกเปลือก และใส่ทั้งเนื้อ และเม็ดลงไป ตำรวมกัน ให้เข้ากัน
  7. ใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไป โขลกให้เข้ากัน
  8. ใส่พริกขี้หนูสวน เด็ดก้าน และ มะเขือพวงลงไป ตำให้เข้ากัน
  9. ปรุงรสด้วย น้ำมะนาว และน้ำปลา
  10. คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วชิมดูว่า ขาดรสอะไร ปรุงรสให้ได้ตามที่ต้องการ
  11. ตักใส่ถ้วย เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ กินคู่กับ ปลาทูทอด และผักต้มราดกะทิ จะอร่อยที่สุดครับ

เคล็ดลับสำคัญ ในการทำ น้ำพริกกะปิ ให้อร่อย

  • กะปิ ที่นำมาใช้นั้น ต้องเป็น กะปิคลองโคน จ.สมุทรสงคราม ที่ทำมาจากเคย อย่างดี เท่านั้น มันถึงจะหอม และอร่อย นะครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะหายากครับ สมัยนี้ สั่งออนไลน์ ก็ได้ครับ มีเยอะแยะ
  • การนำกะปิ ห่อใบตองไปย่างนั้น ถือเป็นจุดเด่น เคล็ดลับสำคัญของเมนูนี้เลยนะครับ ซึ่งต้องย่างกับเตาถ่าน เท่านั้น อย่าเอาไปย่างกับเตาแก๊ส หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ใดๆ เด็ดขาด ทำอาหารไทย โบราณ ต้องใช้เตาถ่าน เท่านั้นครับ ไม่งั้น ทำออกมาแล้ว ไม่หอมครับ ทุกวันนี้ ตามร้าน ไม่เอากะปิไปห่อใบตอง แล้วย่างกันแล้วครับ เพราะเค้าเห็นว่า มันเสียเวลา และยุ่งยาก
  • สำหรับมือใหม่ ที่ยังใช้การห่อใบตอง ไม่เป็น ไม่ต้องกลัวครับ ผมจะแนะนำให้ การห่อใบตองย่างนั้น ต้องนำวัตถุดิบ ที่ต้องการย่าง ซึ่งในที่นี้ ก็คือ กะปิ มาวางไว้บนด้านที่มันๆ หรือด้านบนของใบตอง แล้วห่อ นั่นแปลว่า เมื่อห่อแล้ว ด้านล่างของใบ หรือด้านที่เป็นด้านๆ ไม่มัน จะอยู่ภายนอก จำไว้ว่า ด้านที่เป็นมันๆ ต้องอยู่กับวัตถุดิบภายใน เท่านั้นก็พอครับ อย่าใช้ผิดด้านนะครับ สมัยนี้ เห็นคนรุ่นใหม่ ใช้ผิดด้านกันเยอะเลย
  • การใส่กระเทียม มีเปลือกลงไปตำนั้น จะทำให้มีรสชาติ มัน และหอม ของกระเทียมแบบเฉพาะตัว โดยเราจะแกะเปลือกชั้นนอก ที่แข็งๆ ออกไป แล้วเอาแต่เปลือกชั้นใน ที่นิ่มลงมาหน่อยนึงไว้นะครับ เปลือกกระเทียม มีรสชาติ เฉพาะตัว ซึ่งถ้าแกะออกจนหมด รสชาติของ น้ำพริกกะปิ ที่ได้ มันจะไม่สุดนะครับ
  • มะเขือเปาะ ที่นำมาใช้ ต้องเป็นมะเขือทึนทึก คือ ไม่อ่อน และไม่แก่ เกินไป นะครับ สังเกตง่ายๆ คือ ผ่าออกมาแล้ว เม็ดด้านใน จะต้องเป็นสีน้ำตาลเหลืองอ่อนๆ

มีบางท่าน สอบถามเข้ามาว่า ขออนุญาตแชร์ สูตรนี้ทาง Facebook ได้หรือไม่ อันนี้ผมขอประกาศไว้ทางนี้เลยนะครับ หากท่านใดชื่นชอบ สามารถนำสูตรนี้ไปแชร์ แบ่งปัน หรือบอกต่อให้ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย และเพื่อนๆ ของท่าน ผ่านทาง Facebook และ LINE ได้เต็มที่เลยนะครับ เพราะสูตรอาหารไทย ก็มีไว้เพื่อคนไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยเครดิตที่มานิดนึง ว่ามาจากเว็บ ฟู้ดเทพ สูตรอาหารออนไลน์ แห่งนี้ เพื่อจะได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แนะนำว่า ถ้าอยากจะแชร์ กดปุ่มแชร์ทาง Facebook ที่อยู่ท้ายสูตรทุกเมนูอาหาร ได้เลยครับ ผมทำเอาไว้ให้แล้ว ง่ายและสะดวกดีครับ

ท่านใด มีสูตรอาหาร แล้วต้องการเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทาน แก่คนทั่วไป เพื่อให้ สูตรอาหาร ของท่าน คงอยู่ไปตลอดกาล สามารถส่งมาให้เรา ช่วยเผยแพร่ลงใน เว็บฟู้ดเทพ ได้เลยครับ ส่งมาทาง “ข้อความส่วนตัว” ในเพจ Facebook: foodtep ได้เลยครับ ผมจะนำมาใส่ใน ตำราอาหารออนไลน์ แห่งนี้เอาไว้ให้ พร้อมกับเครดิต ชื่อเจ้าของสูตรด้วย ว่าใครเป็นเจ้าของสูตรนั้น

อย่าลืมกด LIKE เพื่อติดตาม สูตรอาหารออนไลน์ และเคล็ดลับเด็ดๆ ในการทำอาหาร ที่เพจ Foodtep.com กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาด เวลามีเมนูใหม่ๆ มาบอกสูตรกัน และอย่าลืม แสดงความคิดเห็น ว่าคุณชอบสูตรเมนูนั้นๆ หรือไม่ ในหน้าเพจ Facebook ของเราด้วยนะครับ ขอขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สูตรน้ำพริกนรก อร่อย เด็ด เผ็ด ร้อน ทำเองได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อ

สูตรน้ำพริกนรก ที่ผมจะเอามาแนะนำกันนี้ เป็นสูตรที่ดีที่สุด เพราะไม่มีการใส่สารกันบูด และสามารถเก็บเอาไว้กินได้นานถึง 6 เดือน ทำตามสูตรโบราณ เกลือน้อย ไม่ทำร้ายสุขภาพ ผมเอง เป็นคนที่ชอบกินน้ำพริกนรกมากๆ แต่บอกตามตรงว่า ทุกวันนี้ ไม่ซื้อกินแล้วครับ มันเค็มมากๆ อย่างที่ผมเคยแนะนำไปแล้วว่า กินเค็มไม่ดี ทำลายไตและสุขภาพ  และเหมือนกับใส่ผงชูรส รสชาติไม่อร่อย บางยี่ห้อ ก็เนื้อน้อย บางยี่ห้อ...

น้ำพริกตาแดง เมนูน้ำพริกทำง่าย เก็บได้นาน ทำขายเป็นอาชีพก็ได้

น้ำพริกตาแดง เป็นอีกหนึ่งในหลายๆ น้ำพริก ที่ผมชอบกินมากๆ น่าเสียดาย ที่คนรุ่นใหม่ หลายๆ คน ไม่นิยมทานน้ำพริก แต่กลับหันไปนิยม ทานเมนูอาหารต่างประเทศแทน ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว เมนูน้ำพริกของไทยนั้น เป็นสุดยอดอาหาร ที่ดีที่สุดในโลก มีแต่สารอาหารและตัวยาที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย อันนี้ผมไม่ได้โม้เกินจริงนะครับ ถ้าไม่เชื่อ ก็ลองหาเมนูอาหารทั่วโลกมาเปรียบเทียบดูนะครับ ว่ามีเมนูไหนบ้าง ที่เอาสมุนไพรทุกอย่าง ที่มีสรรพคุณในทางตัวยา...

หมูหวานสามชั้น สูตรเด็ด นุ่ม เมนูอร่อย ทําง่าย

หมูหวานสามชั้น เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ที่สามารถทำให้เก็บเอาไว้ทาน ในตู้กับข้าว ได้นานๆ โดยไม่จำเป็นต้องใส่ตู้เย็น เป็นหนึ่งใน อาหารไทย ที่คนไทยส่วนใหญ่ ชอบกินกันมาก เพราะคนไทยเราในสมัยก่อน ไม่มีตู้เย็น อันนี้ผมหมายถึง สมัยก่อนนู้นๆ เลยนะครับ ตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ 5 นู่นเลย ถ้าจะมีก็คือ การเอาไปแช่ ในโอ่ง หรือในไห แค่นั้นเอง...

แกงป่าปลาเห็ดโคน อาหารซีฟู้ด ที่ทำง่าย แต่อร่อยขั้นเทพ

แกงป่าปลาเห็ดโคน เมนูแกงป่า ที่ใช้วัตถุดิบซีฟู้ดมาทำ เพิ่มความแปลกใหม่ เป็นสีสันให้กับอาหารเมนูนี้ สำหรับเมนูนี้ จะใช้ปลาอย่างอื่น แทนปลาเห็ดโคนก็ได้ครับ ไม่ว่าจะเป็น ปลานิล ปลาสวาย หรือปลาดุก ที่มีกลิ่นคาวเยอะๆ ก็สามารถเอามาใช้แทนกันได้หมด ขั้นตอนการทำนั้น ก็ไม่ยุ่งยากอะไรครับ สามารถทำได้ง่ายๆ สไตล์แกงป่า แต่ก็มีความแปลกใหม่บ้าง เนื่องจากวัตถุดิบที่เป็น อาหารทะลนั้น จะมีความคาวพอสมควร จึงมีการนำ เร่ว...