35.6 C
Bangkok
วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024

ขนมกล้วย วิธีทำพร้อมสูตร ขนมไทยโบราณ ที่หากินได้ยากแล้ว ในปัจจุบัน

ขนมกล้วย ขนมไทย แท้ๆ ที่ในปัจจุบัน เด็กๆ รุ่นใหม่ ไม่ค่อยจะรู้จักกันแล้ว บางคนอาจจะเคยได้ยินแต่ชื่อ แต่อธิบายไม่ถูกว่า มันคือขนมอะไร เด็กไทยรุ่นใหม่ มักจะรู้จักแต่ ขนมเบเกอรี่ เช่น บราวนี่ แต่น่าเสียดาย ที่ไม่รู้จักขนมไทย ทั้งๆ ที่ ขนมไทย ทุกเมนู ล้วนมีประโยชน์มากกว่า เบเกอรี่ เพราะเมนู ขนมไทย มักจะทำขึ้นมา จากผลไม้ท้องถิ่น เช่น กล้วย ( ขนมกล้วยจี่ ) มะพร้าว และ มัน เป็นต้น และจะไม่ค่อยได้ใส่อะไรที่หวานมากเกินไป น้ำตาลที่นำมาใช้ ก็มักจะเป็นน้ำตาลมะพร้าว ซึ่งก็ไม่ค่อยจะทำร้ายร่างกายสักเท่าไหร่ สำหรับ เมนูขนมกล้วย ต้องบอกว่า สามารถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ยุ่งยาก เหมือนกับ ขนมใส่ไส้ และเมนูนี้ ท่านที่สนใจ สามารถนำไปทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เลยนะครับ แต่ต้องทำตามสูตรนี้ เท่านั้นนะครับ ต้องละเอียด ในเรื่องของการ คัดเลือกส่วนผสม ซึ่งสำคัญมากๆ นะครับ ถ้าทำตามนี้ได้ รับรองว่า ต้องดัง และขายดีแน่นอนครับ เมนูนี้ ใช้วิธีการนึ่ง เหมือนกัน แต่ตอนที่ทำ ก่อนจะเอาไปนึ่ง ง่ายกว่าการทำขนมใส่ไส้เยอะ เพียงแต่หลายคน ไม่รู้ว่า มันต้องทำยังไง และมีสูตรลับ อะไรบ้าง ที่จะต้องคำนึงถึง

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • กล้วยน้ำว้าสวน
  • ใบตอง
  • น้ำตาลทรายขาว
  • แป้งมัน
  • แป้งท้าวยายม่อม
  • แป้งข้าวจ้าว
  • มะพร้าวทึนทึก
  • เกลือ

วิธีทำ ขนมกล้วย

  1. นำใบตอง มาตัดทำเป็นกระทง เพื่อใส่ขนมกล้วย เอาไปนึ่งเสียก่อน ไม่ใช้ใบตองไม่ได้นะครับ ไม่งั้นมันจะไม่หอมเลย
  2. ขั้นตอนการทำกระทง ไม่ขอแนะนำก็แล้วกันครับ คิดว่าคงไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน
  3. เอากล้วยมาปลอกเปลือกออก แล้วใส่ลงไปในกะละมังคลุก
  4. บีบกล้วยให้เละ เป็นของเหลว แล้วพักเอาไว้ก่อน
  5. เอาแป้งข้าวจ้าว แป้งท้าวยายม่อม และแป้งมัน ในปริมาณที่เท่ากัน ใส่ลงไปในกะละมังใบใหม่
  6. คลุกเคล้าแป้งทั้ง 3 ชนิดให้เข้ากัน
  7. ใส่มะพร้าวทึนทึก ที่ขูดแล้วลงไป ใส่น้ำลงไปนิดนึง แล้วคลุกไป บีบไป ให้เข้ากับแป้ง เพื่อให้น้ำกะทิออกมาด้วย
  8. นวดให้ทุกอย่างเข้าด้วยกัน จนเป็นก้อนเหนียว
  9. จากนั้นใส่ น้ำตาลทราย เกลือ และนวดต่อไป ให้ทุกอย่างเข้ากัน คือนวดจนน้ำตาลทรายละลายหมดเลย นั่นแหละครับ
  10. ใส่กล้วยที่เราทำให้เละจนเป็นของเหลวแล้ว ลงไปผสมกับแป้ง
  11. นวดให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียว
  12. ในระหว่างนั้น ก็นำมะพร้าว ที่ขูดเป็นเส้นเอาไว้ ไปใส่ตระกร้า แล้วเอาไปนึ่งในหม้อนึ่ง ประมาณ 10 นาที
  13. นำมาหยอดใส่กระทง แล้วเอาไปใส่หม้อนึ่ง
  14. นึ่งไป 15 นาที ก็เป็นอันเรียบร้อย
  15. ยกออกมา แล้วโรยหน้าด้วยมะพร้าวนึ่ง ได้เลย เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เคล็ดลับสำคัญ ของการทำ ขนมกล้วย

  • ใบตอง ที่นำมาใช้ ต้องเป็น ใบตอง กล้วยตานี เท่านั้นนะครับ เพราะมันจะมีความเหนียวมากที่สุด มีสีเขียวสวย และพอนึ่งแล้ว จะไม่เป็นคลื่น เหมือนกับใบตองกล้วยน้ำว้า
  • กล้วยที่นำมาใช้ ต้องเป็นกล้วยน้ำว้า ที่เป็นกล้วยสวน เท่านั้น ลักษณะกล้วยสวนคือ จะมี ไส้จะเหลือง เนื้อเยอะ ลูกกลม สั้น และต้องสุกกำลังพอดีๆ ต้องไม่ห่ามเกินไป ถ้าห่าม พอทำออกมาแล้ว จะขม และต้องไม่สุกงอมจนเกินไป เพราะถ้าสุกงอมเกินไป แล้วเอามาทำขนม จะคาว นะครับ ต้องเอาแบบสุกกำลังพอดีๆ
  • อย่าใช้ กล้วยน้ำว้าป่า มาทำขนมเด็ดขาด สังเกตง่ายๆ ถ้าไปซื้อ ขนมกล้วยที่ไหน แล้วมีสีดำๆ แสดงว่า เค้าใช้กล้วยน้ำว้าป่าทำครับ เพราะกล้วยน้ำว้าป่า มันถูก แต่รสชาติ พอเอามาทำขนมแล้ว ไม่อร่อยเลยครับ ดังนั้น อย่าเอากล้วยน้ำว้าป่า มาทำนะครับ สีจะไม่สวย และไม่อร่อย
  • การนำมะพร้าว ที่ขูดเป็นเส้น เพื่อเอาไปโรยหน้าขนม ต้องเอาไปนึ่ง โดยใส่ตะกร้า เอาไว้ เพื่อให้น้ำที่ถูกนึ่ง ไหลตกลงมาข้างล่างนะครับ เพื่อให้ มะพร้าวเส้น ที่นึ่งออกมา แห้ง เก็บได้นาน ไม่เสียง่าย และน้ำมะพร้าว ตกลงไปรวมกับน้ำที่นึ่งในหม้อ ทำให้มีกลิ่นหอม พอเราเอามานึ่ง ขนมต่อ ก็จะยิ่งหอมมะพร้าว มากขึ้นไปอีก
  • เมนูนี้ ต้องใช้แป้งสามชนิดนะครับ แต่ในปัจจุบัน ตามร้านที่ทำขายทั่วไป จะใช้แป้งแค่ชนิดเดียว คือแป้งข้าวจ้าว ทำให้ไม่มีความเหนียว นุ่ม หนึบ นี่คือความแตกต่างสำคัญ ที่จะทำให้ขนมออกมา มีเนื้อที่แน่น แต่นุ่ม และหนึบ อร่อยแบบสุดๆ ตามสไตล์ ขนมไทยโบราณ แท้ๆ

หากท่านต้องการปักหมุด หรืออยากเก็บสูตรอาหาร เมนูนี้ไว้อ่านทีหลัง แนะนำให้ท่าน ทำการ แชร์ เมนูนี้ ลงใน เฟสบุ๊ค ของท่านเอง จะดีที่สุดครับ แค่กด LIKE อย่างเดียว มันจะหาไม่เจอครับ ต้องแชร์เอาไว้ใน Timeline ของท่านเลย จะดีที่สุดครับ หรือท่านอาจจะเลือกทำการ Bookmark เอาไว้ที่หน้าเว็บของท่านก็ได้ครับ เพื่อความสะดวก เวลาเปิดย้อนกลับมาดูใหม่ หรือไม่ ก็แค่จำชื่อเมนูเอาไว้ แล้วมาพิมพ์ค้นหา ในช่องค้นหา ของเว็บ ฟู้ดเทพ แห่งนี้ได้เลยครับ ตอนนี้เรามี สูตรอาหาร มากกว่า 100+ เมนูแล้วครับ

มีบางท่าน สอบถามเข้ามาว่า ขออนุญาตแชร์ สูตรนี้ทาง Facebook ได้หรือไม่ อันนี้ผมขอประกาศไว้ทางนี้เลยนะครับ หากท่านใดชื่นชอบ สามารถนำสูตรนี้ไปแชร์ แบ่งปัน หรือบอกต่อให้ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย และเพื่อนๆ ของท่าน ผ่านทาง Facebook และ LINE ได้เต็มที่เลยนะครับ เพราะสูตรอาหารไทย ก็มีไว้เพื่อคนไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยเครดิตที่มานิดนึง ว่ามาจากเว็บ ฟู้ดเทพ สูตรอาหารออนไลน์ แห่งนี้ เพื่อจะได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แนะนำว่า ถ้าอยากจะแชร์ กดปุ่มแชร์ทาง Facebook ที่อยู่ท้ายสูตรทุกเมนูอาหาร ได้เลยครับ ผมทำเอาไว้ให้แล้ว ง่ายและสะดวกดีครับ

ท่านใด มีสูตรอาหาร แล้วต้องการเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทาน แก่คนทั่วไป เพื่อให้ สูตรอาหาร ของท่าน คงอยู่ไปตลอดกาล สามารถส่งมาให้เรา ช่วยเผยแพร่ลงใน เว็บฟู้ดเทพ ได้เลยครับ ส่งมาทาง “ข้อความส่วนตัว” ในเพจ Facebook: foodtep ได้เลยครับ ผมจะนำมาใส่ใน ตำราอาหารออนไลน์ แห่งนี้เอาไว้ให้ พร้อมกับเครดิต ชื่อเจ้าของสูตรด้วย ว่าใครเป็นเจ้าของสูตรนั้น

อย่าลืมกด LIKE เพื่อติดตาม สูตรอาหารออนไลน์ และเคล็ดลับเด็ดๆ ในการทำอาหาร ที่เพจ Foodtep.com กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาด เวลามีเมนูใหม่ๆ มาบอกสูตรกัน และอย่าลืม แสดงความคิดเห็น ว่าคุณชอบสูตรเมนูนั้นๆ หรือไม่ ในหน้าเพจ Facebook ของเราด้วยนะครับ ขอขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทับทิมกรอบ กะทิสด ทำเองก็ได้ที่บ้าน ง่ายๆ ตามสูตรนี้เลย

ทับทิมกรอบ กะทิสด ถือเป็นเมนูขนมไทย เมนูหนึ่ง ที่เรียกได้ว่า อร่อย และทำง่ายมากๆ เหมาะที่จะทำกินตอนหน้าร้อนสุดๆ เพราะจะได้ความสดชื่นสุดๆ เมนูนี้ มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากเลยครับ เป็นอะไรที่ง่ายมากๆ แต่ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ ไม่นิยมทำอะไรแบบนี้ทานกันแล้ว เพราะมองว่า ขนมไทย เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ต่างหันไปเอาดีในการทำ เบเกอรี่กันหมด ทั้งๆ ที่ ในความเป็นจริงแล้ว ขนมไทย...

ขนมตะโก้ วิธีทำพร้อมสูตร ขนมไทยโบราณ ที่ทำยากมาก แต่อร่อยจริงๆ

ขนมตะโก้ เป็นขนมไทย ที่จะเรียกว่า มีขั้นตอนการทำที่ยาก ก็ไม่ถึงกับยากขนาดนั้น จะว่าง่าย มันก็ไม่ได้ง่ายอะไรขนาดนั้น เอาเป็นว่า มันเป็น ขนมไทย ที่ต้องใช้ ความประณีต ความอดทน ความละเอียด และความใส่ใจ ในทุกขั้นตอนเลยนะครับ มันเป็นเสน่ห์ของขนมไทย อย่างแท้จริง ในเมนูนี้ มีเคล็ดลับหลายๆ อย่าง ที่ต้องใช้ความละเอียด แบบว่า หลายท่าน...

ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน วิธีทำพร้อมสูตร ขนมไทย ประจำหน้าร้อน อร่อยแบบสุดๆ

ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน เมนูชวนอ้วน ที่เปี่ยมไปด้วยกะทิ และความหวาน ที่รับรองว่า กินแล้วอ้วนแน่นอน แต่เชื่อหรือไม่ว่า ถึงแม้จะเป็นแบบนั้น มันก็หยุดไม่ได้จริงๆ ครับ เพราะความอร่อย และความมันของกะทิ ผสมกับรสชาติที่สุดแสนจะหอมหวานของทุเรียน มันทำให้คนที่ชอบกินทุเรียน ไม่สามารถที่เมินเฉยต่อเมนูนี้ได้ แต่ถึงแม้ว่ามันจะอร่อยแค่ไหน ก็ยังมีร้านค้าอีกจำนวนไม่น้อย ที่ทำออกมาแล้ว ไม่อร่อย รสชาติไม่ถึง สาเหตุส่วนใหญ่ ผมบอกได้เลยครับ ว่ามาจาก การที่ร้านนั้นๆ...

ขนมใส่ไส้ วิธีทำพร้อมสูตร ขนมไทยโบราณ หากินแบบแท้ๆ ได้ยากมากๆ

ขนมใส่ไส้ เมนูขนมไทยโบราณ ขนานแท้ ที่ในปัจจุบัน หาทานแบบที่มีรสชาติและกลิ่น แบบของดั้งเดิม ตามตำรับโบราณแท้ๆ ได้ยากมากๆ จริงอยู่ว่า ตามตลาดนัด หรือตามตลาดน้ำทั่วไป อาจจะมีขาย แต่ส่วนใหญ่ที่ผมทานมา จะเป็นการทำแบบสมัยใหม่ทั้งหมด ทำให้กลิ่นความหอม และรสชาติแบบดั้งเดิม เหมือนตอนสมัยที่ผมเป็นเด็ก แล้วมีป้าแก่ๆ มาทำขายแถวบ้าน มันไม่มีอีกแล้ว นั่นเพราะส่วนใหญ่ คนสมัยนี้ ไม่รู้ว่าสูตรจริงๆ แบบโบราณแท้ๆ...