36 C
Bangkok
วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024

ทับทิมกรอบ กะทิสด ทำเองก็ได้ที่บ้าน ง่ายๆ ตามสูตรนี้เลย

ทับทิมกรอบ กะทิสด ถือเป็นเมนูขนมไทย เมนูหนึ่ง ที่เรียกได้ว่า อร่อย และทำง่ายมากๆ เหมาะที่จะทำกินตอนหน้าร้อนสุดๆ เพราะจะได้ความสดชื่นสุดๆ เมนูนี้ มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากเลยครับ เป็นอะไรที่ง่ายมากๆ แต่ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ ไม่นิยมทำอะไรแบบนี้ทานกันแล้ว เพราะมองว่า ขนมไทย เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ต่างหันไปเอาดีในการทำ เบเกอรี่กันหมด ทั้งๆ ที่ ในความเป็นจริงแล้ว ขนมไทย ทำง่าย และมีแป้ง กับน้ำตาล น้อยกว่าเบเกอรี่อีกนะครับ เพราะส่วนใหญ่แล้ว ขนมไทย จะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติเป็นหลักเสียมากกว่า และขนมไทย ก็มีเสน่ห์ มากมายนะครับ สำหรับเมนูนี้ ปกติผมก็ทำทานอยู่บ่อยพอสมควร แต่ถ้าเบื่อๆ ผมก็จะทำไปทานกับ ไอศครีมแทน ก็ได้ความแปลกไปอีกแบบหนึ่ง สำหรับใครที่ยังไม่เคยทานเมนูนี้ แนะนำว่า ให้ลองเอาไปทำดูนะครับ จะเห็นว่า ใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น ก็สามารถเอามาทำเมนูนี้ได้แล้ว สำหรับความอร่อยนั้น เมนูนี้ ขอแค่ใช้กะทิสด ยังไงก็อร่อยครับ รับประกันเลย ส่วนสีที่จะนำมาย้อมตัวของแห้ว หรือทำให้เป็นสีแบบทับทิมนั้น ส่วนใหญ่ ก็นิยมสีแดงครับ ( มันถึงได้ชื่อว่า ทับทิม ไงครับ ) แต่ก็สามารถทำออกมา เป็นสีอื่นๆ ได้ โดยใช้สีจากวัตถุดิบธรรมชาติที่ปลอดภัย ซึ่งเราก็สามารถเอามาทำเองได้ เช่น ดอกอัญชัน อันนี้อยู่รั้วข้างบ้านเลย เด็ดมาทำได้ง่ายมากๆ

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • แห้ว ( หรือจะใช้มันแกว ก็ได้ )
  • แป้งสาลี
  • น้ำเชื่อม
  • ใบเตย
  • ขนุน
  • น้ำแข็ง
  • กะทิสด

วิธีทำเมนู ทับทิมกรอบ

  1. นำแห้ว มาปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ
  2. นำไปแช่ กับสีธรรมชาติต่างๆ ตามที่ต้องการ ( ดูวิธีการใช้สีธรรมชาติ ในเคล็ดลับ ด้านล่าง )
  3. นำแป้งมันสำปะหลัง มาร่อนให้ละเอียด
  4. ติดไฟ เปิดไฟกลาง ตั้งหม้อ ใส่น้ำลงไป  ต้มให้เดือด ใส่ใบเตยลงไปต้มด้วย เพื่อให้หอม
  5. นำแห้ว ที่เราแช่น้ำ ย้อมสีมาเรียบร้อยแล้ว ไปคลุกกับแป้ง ให้หนากำลังพอดี
  6. นำเม็ดทับทิม (แห้วคลุกแป้ง) มาใส่ลงไปในน้ำที่กำลังเดือดๆ ในหม้อ
  7. ต้มเอาแค่สุก คือ ทับทิมลอยหมดแล้ว แป้งกำลังสุกดี ดูใสๆ สีเข้มๆ ก็เป็นอันใช้ได้
  8. ตักขึ้นมาใส่น้ำเชื่อมเอาไว้ได้เลยครับ เพื่อให้ ทับทิม ไม่ติดกัน
  9. เวลาจะทาน ก็ตักทับทิมขึ้นมาใส่ถ้วย จากนั้นใส่ กะทิสด ลงไป โรยหน้าด้วยขนุนก็ได้ครับถ้าชอบ แล้วก็ใส่น้ำแข็งลงไปนิดหน่อย ทานแล้ว รับรองว่า ต้องสดชื่นแน่นอน

เคล็ดลับสำคัญของเมนู ทับทิมกรอบ

  • ในสูตรนี้ จะใช้แห้ว เนื่องจากจะมีความกรอบมากกว่า มันแกว ครับ
  • สีที่ใช้ในเมนูนี้ ที่จะเอามาย้อม แห้ว หรือ มันแกว นั้น จะใช้สีธรรมชาติ ได้แก่ สีแดง ก็จะใช้น้ำเชื่อมสีแดง หรือจะใช้น้ำแก้วมังกรก็ได้เช่นกัน , สีเขียว ก็ใช้น้ำใบเตย, สีม่วง ก็ใช้ น้ำอัญชัน ผสมมะนาว โดยนำแห้ว หรือมันแกว ไปแช่ไว้ ประมาณ 1 ชม. เพื่อให้มันดูดสีเหล่านั้นเข้าไป
  • การเอาแห้ว ที่ชุบสีแล้ว มาคลุกแป้งสาลีนั้น ต้องคลุกให้แป้งติดหนาพอดีๆ ถ้าบางไป ทับทิมก็จะหลุดๆ ร่อนๆ ไม่สวย ถ้าหนาไปก็เปลือกหนา ไม่อร่อยอีก
  • การคลุกแป้ง ควรจะทำในตะแกรงเลย เพื่อจะได้คลุกไป ร่อนไป ทำให้แป้ง ไม่ติดอยู่ที่ทับทิม จนหนาเกินไป
  • การต้มทับทิม จะไม่ต้มนานเกินไป เพราะถ้าต้มนานไป แป้งจะเปื่อย และหลุดออกจากแห้วได้นะครับ เอาแค่สุกจนลอยขึ้นมาทั้งหมด ก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ
  • กะทิ ที่นำมาใช้ ควรจะเป็นกะทิสดเท่านั้นนะครับ ถึงจะดีที่สุด อร่อยที่สุด ทั้ง หอม ละมุน หวาน และมัน แตกต่างจากกะทิกล่องมากๆ ครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ขนมตะโก้ วิธีทำพร้อมสูตร ขนมไทยโบราณ ที่ทำยากมาก แต่อร่อยจริงๆ

ขนมตะโก้ เป็นขนมไทย ที่จะเรียกว่า มีขั้นตอนการทำที่ยาก ก็ไม่ถึงกับยากขนาดนั้น จะว่าง่าย มันก็ไม่ได้ง่ายอะไรขนาดนั้น เอาเป็นว่า มันเป็น ขนมไทย ที่ต้องใช้ ความประณีต ความอดทน ความละเอียด และความใส่ใจ ในทุกขั้นตอนเลยนะครับ มันเป็นเสน่ห์ของขนมไทย อย่างแท้จริง ในเมนูนี้ มีเคล็ดลับหลายๆ อย่าง ที่ต้องใช้ความละเอียด แบบว่า หลายท่าน...

ขนมกล้วย วิธีทำพร้อมสูตร ขนมไทยโบราณ ที่หากินได้ยากแล้ว ในปัจจุบัน

ขนมกล้วย ขนมไทย แท้ๆ ที่ในปัจจุบัน เด็กๆ รุ่นใหม่ ไม่ค่อยจะรู้จักกันแล้ว บางคนอาจจะเคยได้ยินแต่ชื่อ แต่อธิบายไม่ถูกว่า มันคือขนมอะไร เด็กไทยรุ่นใหม่ มักจะรู้จักแต่ ขนมเบเกอรี่ เช่น บราวนี่ แต่น่าเสียดาย ที่ไม่รู้จักขนมไทย ทั้งๆ ที่ ขนมไทย ทุกเมนู ล้วนมีประโยชน์มากกว่า เบเกอรี่ เพราะเมนู...

ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน วิธีทำพร้อมสูตร ขนมไทย ประจำหน้าร้อน อร่อยแบบสุดๆ

ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน เมนูชวนอ้วน ที่เปี่ยมไปด้วยกะทิ และความหวาน ที่รับรองว่า กินแล้วอ้วนแน่นอน แต่เชื่อหรือไม่ว่า ถึงแม้จะเป็นแบบนั้น มันก็หยุดไม่ได้จริงๆ ครับ เพราะความอร่อย และความมันของกะทิ ผสมกับรสชาติที่สุดแสนจะหอมหวานของทุเรียน มันทำให้คนที่ชอบกินทุเรียน ไม่สามารถที่เมินเฉยต่อเมนูนี้ได้ แต่ถึงแม้ว่ามันจะอร่อยแค่ไหน ก็ยังมีร้านค้าอีกจำนวนไม่น้อย ที่ทำออกมาแล้ว ไม่อร่อย รสชาติไม่ถึง สาเหตุส่วนใหญ่ ผมบอกได้เลยครับ ว่ามาจาก การที่ร้านนั้นๆ...

ขนมใส่ไส้ วิธีทำพร้อมสูตร ขนมไทยโบราณ หากินแบบแท้ๆ ได้ยากมากๆ

ขนมใส่ไส้ เมนูขนมไทยโบราณ ขนานแท้ ที่ในปัจจุบัน หาทานแบบที่มีรสชาติและกลิ่น แบบของดั้งเดิม ตามตำรับโบราณแท้ๆ ได้ยากมากๆ จริงอยู่ว่า ตามตลาดนัด หรือตามตลาดน้ำทั่วไป อาจจะมีขาย แต่ส่วนใหญ่ที่ผมทานมา จะเป็นการทำแบบสมัยใหม่ทั้งหมด ทำให้กลิ่นความหอม และรสชาติแบบดั้งเดิม เหมือนตอนสมัยที่ผมเป็นเด็ก แล้วมีป้าแก่ๆ มาทำขายแถวบ้าน มันไม่มีอีกแล้ว นั่นเพราะส่วนใหญ่ คนสมัยนี้ ไม่รู้ว่าสูตรจริงๆ แบบโบราณแท้ๆ...