36.5 C
Bangkok
วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024

วิธีทำ ลาบหมูทอด พร้อมสูตร อาหารอีสานฟิวชั่น

ลาบหมูทอด เมนูนี้เป็นอาหารฟิวชั่น ไม่ใช่อาหารอีสานแต่ดั้งเดิมนะครับ แต่เป็นการเอาอาหารอีสาน มาดัดแปลง ทำเป็นเมนูใหม่ แปลก และน่ากินยิ่งขึ้นครับ เป็นอีกหนึ่งเมนู ที่ผมชอบทำมากๆ ด้วยจุดเด่นหลายๆ อย่าง อย่างแรกเลยก็คือ เมนูนี้ เป็นเมนูที่เหมาะสม สำหรับการทำไปกินในรถ เวลาไปต่างจังหวัดมากๆ ทอดให้เรียบร้อย ใส่กล่อง แล้วติดข้าวเหนียว หรือข้าวสวยไปด้วย หิวเมื่อไหร่ ก็เปิดหยิบขึ้นมากินได้เลย ไม่เลอะเทอะ จะแบ่งทอดเป็นแบบ เผ็ดสำหรับผู้ใหญ่ และแบบไม่เผ็ดสำหรับเด็กก็ได้ ที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องใช้ หมู เพียงอย่างเดียวในการทำ จะใช้ เนื้อวัว หรือ ปลา ก็สามารถนำมาปั้นแล้วทอดได้เช่นกัน ข้อดีต่อมา ก็เก็บได้นาน และที่สำคัญ ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่บางคนอาจจะมองว่า เมนูนี้ ค่อนข้างที่จะทำยาก เพราะไม่รู้ว่า ทำออกมาแล้ว จะอร่อยหรือเปล่า จะอ่อนเปรี้ยว หรือเค็มไป หรือเผ็ดไปหรือเปล่า ไม่รู้ว่าจะชิมตอนไหน เพราะตอนที่ขยำหรือนวดเนื้อหมูนั้น เนื้อหมูมันยังดิบอยู่ คงจะชิมไมได้แน่ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ชิมได้ครับ ถึงแม้เนื้อหมูจะสุกจากน้ำมะนาวแล้ว แต่ผมก็ไม่แนะนำให้ชิมเนื้อหมูอยู่ดี ให้ชิมที่น้ำนิดๆ พอครับ ว่ารสชาติออกมาพอดีหรือยัง ขาดอะไร ก็เติมลงไป แค่นั้นครับ บางคนอาจจะประยุกต์ ด้วยการทำลาบสุกให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงนำไปทอดทีหลัง แบบนั้นก็ได้ครับ แต่ความนุ่มของเนื้อหมู จะแตกต่างกันแน่นอนครับ จะนุ่มไม่เท่าการเอาเนื้อหมูดิบๆ มาปั้นเป็นก้อน แล้วเอาไปทอดครับ แบบนี้ จะกรอบนอก นุ่มใน และหอมเครื่องเทศกว่าครับ

เนื้อหมู ที่นำมาใช้นั้น เอาติดมันนิดเดียวพอนะครับ อย่าเอาแบบที่มีมันมาเยอะ มันจะไม่อร่อยและมีน้ำเยิ้ม อยู่ข้างใน เพราะตามสูตรแล้ว แกะก้อนลาบออกมา เนื้อข้างในต้องแห้ง และหอมเครื่องเทศครับ

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • หมูสับ
  • แป้งกรอบ
  • ข้าวคั่ว
  • น้ำมันรำข้าว
  • น้ำปลา
  • น้ำมะนาว
  • ต้นหอม
  • พริกขี้หนู
  • หอมแดง
  • ผักชีฝรั่ง
  • ใบมะกรูด

ขั้นตอนการทำ ลาบหมูทอด

  1. นำเนื้อหมูสับ ที่เตรียมไว้ มาคลุกกับแป้งกรอบ ขยำๆ ให้ส่วนผสมเข้ากัน
  2. ใส่ หอมแดงซอย ต้นหอมซอย ผักชีฝรั่งซอย พริกขี้หนู พริกป่น ใบมะกรูดซอย น้ำมะนาว และน้ำปลา ขยำให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน เป็นเนื้อเดียว
  3. เมื่อทุกอย่างเริ่มเข้ากันแล้ว ก็ให้ใส่ ข้าวคั่ว และแป้งกรอบ ลงไปผสมเลยครับ
  4. เอาส่วนผสมมาปั้นให้เป็นก้อน แล้วทิ้งไว้สักพัก ประมาณ 15 – 30 นาที
  5. ติดไฟ ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไปเยอะๆ ประมาณว่า ท่วมก้อนลาบ ที่เราจะเอาลงไปทอดเลยนะครับ ใช้ไฟแรงนะครับ
  6. พอน้ำมันเริ่มร้อน ก็ให้ใส่ก้อนลาบ ลงไปทอดได้เลยครับ
  7. พอก้อนลาบเริ่มเหลืองจนส้มแล้ว ก็ถือว่าใช้ได้ ตักขึ้นได้เลยครับ
  8. เอาก้อนลาบที่ขึ้นจากกระทะ มาใส่กระดาษเอาไว้ เพื่อซับน้ำมันครับ

เคล็ดลับสำคัญ สูตรเด็ด ของเมนู ลาบหมูทอด

  • การใส่แป้งมันลงไปผสมนั้น ต้องเยอะนิดนึง ไม่อย่างนั้น เนื้อหมูจะไม่เกาะตัวกันเป็นก้อน ต้องกะปริมาณให้ดี ไม่มากเกินไป และไม่น้อยเกินไป ใช้การขยำด้วยมือ แล้วรู้สึกว่า เนื้อมันหนืดๆ ปั้นเป็นก้อนได้แล้วนั่นแหละครับ ถือว่า เป็นอันพอดี ถ้ายังไม่หนืด ต้องเติมแป้งกรอบ แล้วขยำ นวด ต่อไปครับ
  • ระยะเวลาในการทอด ใช้เวลาไม่นานนะครับ มันสุกเร็วมากๆ ครับ อย่าทอดนานเกินไป มันจะไหม้ได้ง่ายๆ ครับ เพราะมันมีส่วนผสมของ ผักอยู่ด้วยนะครับ ถ้าทอดนานไป ผักจะกลายเป็นสีดำครับ
  • การปั้นเป็นก้อนนั้น อย่าปั้นใหญ่เกินไป เนื้อข้างในมันจะไม่สุก ถ้าจะให้ดี ปั้นให้ออกแนว กลมๆ แบบนๆ หน่อย จะดีที่สุดครับ เพิ่มพื้นที่ในการโดนความร้อนจากน้ำมัน และเพื่อให้เนื้อด้านในสุกจริงๆ ครับ

หากถูกใจเมนูนี้ กด LIKE ที่แฟนเพจใน Facebook ได้เลยครับ แต่ถ้าเห็นว่า สูตรนี้น่าสนใจ แชร์ให้เพื่อนๆ อ่านดูกันได้เลยครับ ทางฟู้ดเทพของเรา มีความยินดีที่ทุกท่านจะนำ สูตรเหล่านี้ ไปแชร์ต่อได้เลยครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ฉู่ฉี่หอยหลอด อาหารทะเลเผ็ดร้อน รสจัด ทำง่าย แซ่บสะใจแน่นอนครับ

ฉู่ฉี่หอยหลอด เมนูนี้ ผมชอบทานมากๆ เวลาไปเที่ยวทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาไปที่ดอนหอยหลอด เพราะหอยหลอด มีความอร่อย ที่มันลงตัวมากกว่าหอยทุกชนิด และนิยมมาทำเมนูรสจัดๆ เสมอ แต่ข้อเสีย เวลาไปทาน อาหารทะเล ตามร้านอาหารริมทะเลก็คือ กินไม่สะใจครับ ทางร้านให้มาน้อยไป ใส่หอยหลอดมาไม่เยอะ เพียงพอกับความอยากของผมครับ ดังนั้น ก็กลับมาสู่คำตอบแบบเดิมๆ ก็คือ ทำกินเองครับ จบ ขั้นตอนการทำเมนู...

ปลาหมึกผัดกะปิ หอม อร่อย ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะจะเป็นมื้อพิเศษช่วงวันหยุด

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้นำเสนอ เมนู ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ที่เป็นอาหารจานด่วน สไตล์ไทยๆ กันไปแล้ว มาคราวนี้ เรามาเปลี่ยนเป็น ปลาหมึกผัดกะปิ กันบ้างดีกว่า ช่วงวันหยุดแบบนี้ ต้องเป็นเมนูอาหารพิเศษกันสักหน่อย เมนูนี้ เป็นอาหารทะเล ที่ทำได้ง่ายมากๆ เหมาะที่จะทำที่บ้านมากที่สุด แต่ไม่เหมาะเลย ที่จะทำในห้องพัก คอนโด หรืออพาร์ตเม้นท์ เพราะกลิ่นของมัน ตอนที่ผัดนั้น จะตลบอบอวล...

ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ อาหารจานด่วนแบบไทยๆ เร็ว ง่าย อร่อย

ด้วยวิถีชีวิต ที่คนส่วนใหญ่ ต้องออกจากบ้านแต่เช้า (บางคน เช้ามืด) เพื่อไปทำงาน ต้องเจอรถติด ก็อยากจะมีอาหารมื้อเช้า ที่ทำง่าย กินง่ายๆ กินในรถก็ได้ แต่ได้ประโยชน์ และไม่มีโทษ แอดมินเอง ก็เลยเลือกใช้วิธีการ เอาอาหารที่เหลือจากมื้อเย็นของเมื่อวาน มาทำเป็นกับข้าวกินในตอนเช้า ทำแบบเร่งด่วน แค่จับโยนใส่ ผัดๆ ก็เสร็จแล้ว นั่นก็คือ ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ สะดวก...

แกงคั่วหอยหวาน ใส่เห็ดเผาะ อร่อยเลิศ ทำได้ไม่ยากแน่นอน

แกงคั่วหอยหวาน ใส่เห็ดเผาะนั้น เป็นเมนูที่ผมชอบทำทานมาก แต่ไม่ได้ทำกันบ่อยๆ นะครับ เพราะความหายากของวัตถุดิบ ผมไม่ได้หมายถึง หอยหวานนะครับ เพราะหอยหวาน มีขายตลอดปี กิโลกรัมละ 180 บาท ไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้วครับ แต่ปัญหาอยู่ที่ เห็ดเผาะ ซึ่งไม่ได้มีขายตลอดปี ความพิเศษของเมนูนี้ มีอยู่ 2 อย่าง ก็คือ การนำหอยหวาน มาทำแกงคั่ว...