38.1 C
Bangkok
วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024

วิธีทำ ปลาช่อน แกงกะทิ เมนูท้องถิ่นของคนภาคกลาง อร่อย แซ่บ ถึงใจ

เมื่อเช้าผมไปเดินที่ตลาด เห็นแม่ค้านำ ปลาช่อนนา แท้ๆ มาขาย ตัวขนาดใหญ่น่าดูเลยทีเดียว ก็เลยซื้อติดกลับมา 2 ตัว ให้แม่ค้า ขอดเกล็ด และเอาเครื่องในออกมาให้เรียบร้อย ตั้งใจว่า จะเอามาทำเมนู ปลาช่อน แกงกะทิ กินเป็นมื้อกลางวัน สักตัวหนึ่ง อีกตัวก็คิดดูก่อนว่าจะทำอะไรกินดี เพราะปลาช่อนเนี่ย เนื้อของมันอร่อยมากนะครับ ปกติพ่อผมมักจะไปจับมาให้ทานบ่อยๆ เป็นปลาช่อนสวน ซึ่งรสชาติ และขนาดตัว จะแตกต่างจาก ปลาช่อนนา พอสมควร คนสมัยใหม่ส่วนใหญ่ มักจะรู้จักเมนู ปลาช่อนเผาเกลือ กันซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นเมนูประจำของร้านลาบ หรือร้านอาหารหลายๆ ร้าน แต่อันที่จริงแล้ว ปลาช่อน สามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง อร่อย และเนื้อเยอะกว่า ปลาดุก อีกนะครับ ผมเอง เป็นคนที่ชอบกิน ปลาช่อน มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เนื้อมันเยอะ แต่ข้อเสียหลักๆ ก็อาจจะเป็นเพราะ ก้างของมัน เล็ก และเยอะมากๆ รวมทั้ง ถ้านำมาทำไม่ดี จะมีกลิ่นคาวมาก คนรุ่นใหม่ทุกวันนี้ เลยไม่ค่อยจะซื้อปลาช่อน มาทำอาหารกันสักเท่าไหร่ น่าเสียดายมากๆ ครับ เท่านั้นยังไม่พอ ปัจจุบัน มีฟาร์มปลาช่อน จำนวนมาก เกิดขึ้นมา หรือที่เรียกกันว่า ปลาช่อนเลี้ยง ซึ่งความแน่นของเนื้อ และความคาว จะแตกต่างจาก ปลาช่อนนา ที่โตตามธรรมชาติ มากพอสมควร เรียกได้ว่า กินแล้วรู้เลยครับ ว่านี่ปลาเลี้ยง หรือปลาจับมาตามธรรมชาติ

ส่วนที่อร่อยที่สุดของปลาช่อนนั้น แน่นอนว่า อยู่ตรงพุง อย่างแน่นอนครับ พุงของมัน อร่อย และมันมากๆ มีประโยชน์ต่อร่างกายสุดๆ อีกด้วย แต่ถ้าคนที่ชอบเนื้อเยอะๆ อาจจะใช้ส่วนหาง มาทำเมนู แกงกะทิ นี้ก็ได้เช่นกันนะครับ อยู่ที่ความชอบ สำหรับผม ใช้ทั้งตัวเลยครับ เพราะมีคนทานเยอะ

สำหรับเมนู แกงกะทิ ปลาช่อน เมนูนี้ แม้ว่ามันจะเรียกว่าแกง แต่มันจะออกแนว กึ่งๆ แกง และผัดเผ็ดมากกว่าครับ เพราะปริมาณน้ำของมันนั้น จะไม่เยอะครับ แต่ก็ไม่น้อยถึงขนาดขลุกขลิก เรียกว่า กำลังพอราดข้าวทานได้ แต่ไม่เยอะขนาดเอามาซดเล่น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ น้ำแกงมันไม่ท่วมเนื้อปลา เมื่อเวลาตักใส่ชามครับ ว่าแล้ว เราก็มาดูส่วนผสม และวิธีทำกันดีกว่าครับ

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • ปลาช่อน หั่นเป็นชิ้นๆ ตามขวาง
  • หัวกะทิ
  • มะเขือเปราะ
  • ใบมะกรูดซอย
  • ใบโหระพา
  • พริกแกง
  • พริกชี้ฟ้า
  • เกลือป่น
  • น้ำตาลทราย
  • น้ำปลา

ขั้นตอนการทำ ปลาช่อน แกงกะทิ

  1. เปิดเตาแก๊ส ตั้งกระทะ ใส่หัวกะทิลงไปในกระทะ
  2. ใส่พริกแกงลงไป ผัดให้เข้ากันกับกะทิ จนเป็นเนื้อเดียวกัน
  3. ผัดจนสีเริ่มออกเป็นเหลืองส้ม พอกะทิเริ่มแตกมัน ก็ปรุงรสด้วย น้ำตาลทรายขาว เกลือป่น และน้ำปลา
  4. ใส่ปลาช่อน ที่หั่นเป็นชิ้นๆ แล้วลงไป
  5. ผัดทุกอย่าง ให้เข้ากัน จนปลาช่อนเริ่มสุก
  6. เติมกะทิลงไปเพิ่มอีกเยอะๆ จนพอดีตามต้องการ แล้วปล่อยให้เดือด
  7. ใส่มะเขือเปราะ ใบมะกรูดซอย และพริกชี้ฟ้า ลงไป
  8. เมื่อมะเขือเริ่มสุกได้ที่ ก็เป็นอันเรียบร้อย ใส่ใบโหระพาลงไป แล้วปิดไฟ ตักใส่ชามได้เลยครับ
  9. โรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้า เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

เคล็ดลับสำคัญของเมนู ปลาช่อน แกงกะทิ

  • เนื้อปลาช่อน ที่นำมาใช้ ควรจะเป็น ปลาช่อนนา ตัวโตนิดนึง ถึงจะมีเนื้อให้กินเยอะ ถ้าใช้ปลาตัวเล็ก จะไม่อร่อย หรือถ้าใช้ปลาเลี้ยง เนื้อก็จะไม่แน่นเช่นกัน
  • ปริมาณกะทิ ที่นำมาใช้ ก็อยู่ที่ความชอบของคนทานครับ ถ้าชอบทานแล้วมันๆ หอมๆ ก็ใส่เยอะๆ แต่ถ้าลดความอ้วน หรือเป็นเบาหวาน ก็ให้ใส่กะทิน้อยลงครับ
  • ความเผ็ดร้อนของเมนูนี้ อยู่ที่พริกแกง ดังนั้นต้องควบคุมความเผ็ด ที่การทำพริกแกง อย่าลดปริมาณพริกแกงที่ใส่ เพราะจะทำให้ความเข้มข้นลดน้อยลง

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หมูหวานสามชั้น สูตรเด็ด นุ่ม เมนูอร่อย ทําง่าย

หมูหวานสามชั้น เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ที่สามารถทำให้เก็บเอาไว้ทาน ในตู้กับข้าว ได้นานๆ โดยไม่จำเป็นต้องใส่ตู้เย็น เป็นหนึ่งใน อาหารไทย ที่คนไทยส่วนใหญ่ ชอบกินกันมาก เพราะคนไทยเราในสมัยก่อน ไม่มีตู้เย็น อันนี้ผมหมายถึง สมัยก่อนนู้นๆ เลยนะครับ ตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ 5 นู่นเลย ถ้าจะมีก็คือ การเอาไปแช่ ในโอ่ง หรือในไห แค่นั้นเอง...

แกงก๊ะเข้ หรือ แกงลูกชิ้นมอญ สุดยอดอาหารพื้นบ้าน อร่อยและได้ประโยชน์

แกงก๊ะเข้ หรือ แกงลูกชิ้นมอญ ถือเป็นอาหารพื้นถิ่นแท้ๆ ของชาวมอญ ที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน ที่คิดวิธีการ ทำอาหารแบบใหม่ ด้วยการนำปลาที่มีอยู่มากมายในคลอง เอามาสับ แล้วทำเป็นลูกชิ้น ผสมกับเครื่องแกง ทำเป็นแกงส้มลูกชิ้นออกมา คือ ต้องเข้าใจว่า ในสมัยก่อน ปลาที่มีอยู่ในคลอง มันมีอยู่เยอะมากจริงๆ บางทีจับได้เยอะๆ ถ้าเอามาทำกินไม่หมด ก็ต้องเอาไปตากแห้ง แต่ถ้าเอามาทำเป็นแกงแบบนี้ ก็จะง่าย และสามารถเก็บเอาไว้อุ่นกินได้ในมื้อต่อไปอีกด้วย...

แกงป่าปลาเห็ดโคน อาหารซีฟู้ด ที่ทำง่าย แต่อร่อยขั้นเทพ

แกงป่าปลาเห็ดโคน เมนูแกงป่า ที่ใช้วัตถุดิบซีฟู้ดมาทำ เพิ่มความแปลกใหม่ เป็นสีสันให้กับอาหารเมนูนี้ สำหรับเมนูนี้ จะใช้ปลาอย่างอื่น แทนปลาเห็ดโคนก็ได้ครับ ไม่ว่าจะเป็น ปลานิล ปลาสวาย หรือปลาดุก ที่มีกลิ่นคาวเยอะๆ ก็สามารถเอามาใช้แทนกันได้หมด ขั้นตอนการทำนั้น ก็ไม่ยุ่งยากอะไรครับ สามารถทำได้ง่ายๆ สไตล์แกงป่า แต่ก็มีความแปลกใหม่บ้าง เนื่องจากวัตถุดิบที่เป็น อาหารทะลนั้น จะมีความคาวพอสมควร จึงมีการนำ เร่ว...

ปลาช่อนทอดผัดขี้เมา เมนูน่าทำ สูตรอาหารอร่อยๆ ที่ห้ามพลาด

ปลาช่อนทอดผัดขี้เมา เป็นอีกหนึ่ง เมนูน่าทำ ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน จัดจ้าน และอร่อยมากๆ เหมาะสำหรับคนที่เบื่อปลาดุก และอยากทำผัดขี้เมา ปลาทอดฟูๆ กรอบๆ เมนูนี้ คือคำตอบเลยครับ ที่มาของเมนูนี้ ต้องบอกว่าเมนูนี้ เกิดจากการที่ผมเอาของเหลือมาทำครับ ต้องขอโทษที่เอาความจริงมาเล่าครับ คือผมซื้อปลาช่อนตัวใหญ่ๆ มาเผาเกลือกิน แล้วมันไม่หมดครับ เนื้อปลาก็เหลือเยอะ จะทำอย่างไรดี ผมก็เลยเอาไปย่างต่อ ให้มันแห้ง แล้วก็เก็บเอาไว้...