29 C
Bangkok
วันศุกร์, เมษายน 19, 2024

หมกหน่อไม้ วิธีทำพร้อมสูตร อาหารอีสาน รสเด็ด ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดีสุด

หมกหน่อไม้ เป็นอีกเมนูหนึ่ง ที่คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะสาวๆ ชอบทานกันมาก เพราะมีความหอม และรสจัดนิดนึง รสชาติออกจะแซ่บๆ หอม อร่อย บรรยายไม่ถูก เอาเป็นว่า ถ้าใครไม่เคยกิน ก็ต้องลองกินดูล่ะครับ รสชาติมันทั้ง แซ่บ ทั้งนัว จนบอกไม่ถูก บางคนอาจจะเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเมนู ห่อหมกหน่อไม้ ไม่ใช่นะครับ เมนูนี้ ไม่ใช่ห่อหมกนะครับ แต่เมนูนี้ เป็นอาหารอีสาน ขนานแท้ ที่ไม่ค่อยมี ตามร้านอาหารทั่วๆ ไป จะมีเฉพาะแต่ใน ร้านอาหารอีสาน เท่านั้น แต่ก็ต้องดูด้วยนะครับ บางร้าน แม้จะทำได้ แต่ก็ไม่อร่อย เท่าที่ควร บางร้าน ใช้หน่อไม้ดองมาทำ รสชาติก็จะออกอีกอย่างหนึ่ง แต่สำหรับผม ในเมนูนี้ ผมจะใช้ หน่อไม้สด มาทำครับ เหมือนกับเมนู ซุปหน่อไม้ นั่นแหละครับ เพราะไหนๆ ก็ทำ ซุปหน่อไม้ แล้ว ผมก็ทำ หมกหน่อไม้ ด้วยซะเลย ใช้หน่อไม้ที่ต้มแล้ว ให้คุ้มค่าที่สุด ขั้นตอนการทำเมนูนี้ ก็ไม่ยุ่งยากอะไรครับ ถ้าทำพร้อมๆ กับ เมนูซุปหน่อไม้ได้ จะดีมากครับ ช่วยลดขั้นตอน ไปได้เยอะครับ ว่าแล้วเราก็มาดูกันดีกว่าครับ ว่ามีวัตถุดิบ และมีขั้นตอนการทำอย่างไร

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • หน่อไม้ไผ่ตง
  • เนื้อสันคอหมู
  • ไข่ไก่
  • ต้นหอม
  • ผักชีลาว
  • เห็ดฟาง
  • ใบหญ้านางอ่อน
  • ใบแมงลัก
  • ตะไคร้
  • กระชาย
  • หอมแดง
  • กะปิ
  • พริกแห้ง
  • พริกแดงจินดา
  • น้ำปลา

วิธีทำ หมกหน่อไม้

  1. ขั้นตอนการเลือก และการต้มหน่อไม้นั้น ขอให้ดูที่ เมนู ซุปหน่อไม้ ใช้วิธีการต้ม แบบเดียวกันครับ ทำตามได้เลยครับ แต่ให้ข้าม ขั้นตอนการต้ม กับน้ำใบหญ้านางไปครับ
  2. นำหน่อไม้ที่ได้ มาขูดเป็นเส้นๆ เอาเฉพาะที่อ่อนๆ
  3. นำใบหญ้านางอ่อนๆ มาปั่น รวมกับน้ำเปล่า เพื่อทำน้ำใบหญ้านาง
  4. เอาผ้าขาวบาง มากรอง เอาเฉพาะ น้ำใบหญ้านาง ซึ่งจะได้น้ำที่มีสีอ่อนๆ ย้ำว่า อ่อนๆ นะครับ ถ้าใช้ใบหญ้านางอ่อนๆ สีของน้ำที่ได้ จะมีสีเขียวอ่อนๆ ครับ
  5. ขั้นต่อไปเป็นการอู๋หน่อไม้ (ภาษาอีสาน) ใส่น้ำใบหญ้านาง ลงไปต้มในหม้อ
  6. พอน้ำใบหญ้านางเริ่มเดือด ก็ใส่ หน่อไม้ ลงไป
  7. บุตะไคร้ และกระชาย แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอเหมาะ ใส่ลงไปในหม้อ
  8. ต้มประมาณ 10 นาที แล้วจึงใส่ ใบแมงลัก ลงไป ต้มต่อไปอีกประมาณ 5 นาที แล้วจึงปิดไฟ อบทิ้งไว้ให้หอม
  9. ต่อไป เป็นขั้นการทำ พริกแกง เริ่มต้นด้วยการ โขลกพริกแห้ง รวมกับ พริกจินดาแดง
  10. ใส่ตะไคร้ หอมแดง และกะปิ ลงไป ตำรวมกัน เอาแค่พอแหลก ไม่ต้องละเอียดยิบนะครับ
  11. นำสันคอหมูมาหั่น เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่ชามคลุกเอาไว้ได้เลย
  12. ใส่พริกแกง ลงในชามคลุก ชอบเผ็ดมาก ก็ใส่มาก ชอบเผ็ดน้อย ก็ใส่น้อยครับ
  13. ใส่น้ำปลาลงไปนิดนึง
  14. ใส่เห็ดฟางลงไป
  15. ใส่กะทิสดลงไปนิดนึง เพื่อเพิ่มรสชาติมันๆ
  16. ตอกไข่ไก่ ใส่ถ้วยเล็กๆ ตีไข่แดงให้แตก และเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นจึงเทใส่ชามคลุก
  17. คลุกเคล้า ให้ส่วนผสมเข้ากัน
  18. ใส่หน่อไม้ ต้นหอม ใบแมงลัก และผักชีลาวลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  19. ใส่หม้ออบ (หม้อที่มีฝาปิด) แล้วเอาไปตั้งไฟอ่อนๆ อบ 5 นาที
  20. จากนั้นเปิดฝา กลับด้าน แล้วอบต่ออีก 5 นาที
  21. เปิดฝา ใส่ใบแมงลัก โรยหน้า ปิดฝา ยกลงจากเตา อบทิ้งไว้ ให้หอมอีกนิดนึง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

เคล็ดลับการทำ หมกหน่อไม้

  • เนื้อหมูที่นำมาใช้ จะใช้ สันคอหมู นะครับ เพราะมันจะนุ่ม เวลาโดนความร้อน ไม่แข็ง เพราะมีมันแทรกอยู่ เหมาะกับการที่จะนำมาทำ เมนูนี้มากๆ ครับ
  • หน่อไม้ ที่นำมาใช้ ควรจะใช้เฉพาะยอด ที่ต้มแล้ว จะนิ่มๆ เท่านั้น อย่าใช้ส่วนที่แข็งมาทำนะครับ
  • เมนูนี้ จะใช้ ใบแมงลัก เยอะมากๆ ต้องเตรียมไว้เยอะๆ นะครับ
  • การอบ ต้องใช้ไฟอ่อนๆ อบทีละ 5 นาที แล้วเปิดฝาหม้อ เพื่อกลับด้าน ให้มันสุกทั่วกันนะครับ

มีบางท่าน สอบถามเข้ามาว่า ขออนุญาตแชร์ สูตรนี้ทาง Facebook ได้หรือไม่ อันนี้ผมขอประกาศไว้ทางนี้เลยนะครับ หากท่านใดชื่นชอบ สามารถนำสูตรนี้ไปแชร์ แบ่งปัน หรือบอกต่อให้ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย และเพื่อนๆ ของท่าน ผ่านทาง Facebook และ LINE ได้เต็มที่เลยนะครับ เพราะสูตรอาหารไทย ก็มีไว้เพื่อคนไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยเครดิตที่มานิดนึง ว่ามาจากเว็บ ฟู้ดเทพ สูตรอาหารออนไลน์ แห่งนี้ เพื่อจะได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แนะนำว่า ถ้าอยากจะแชร์ กดปุ่มแชร์ทาง Facebook ที่อยู่ท้ายสูตรทุกเมนูอาหาร ได้เลยครับ ผมทำเอาไว้ให้แล้ว ง่ายและสะดวกดีครับ

ท่านใด มีสูตรอาหาร แล้วต้องการเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทาน แก่คนทั่วไป เพื่อให้ สูตรอาหาร ของท่าน คงอยู่ไปตลอดกาล สามารถส่งมาให้เรา ช่วยเผยแพร่ลงใน เว็บฟู้ดเทพ ได้เลยครับ ส่งมาทาง “ข้อความส่วนตัว” ในเพจ Facebook: foodtep ได้เลยครับ ผมจะนำมาใส่ใน ตำราอาหารออนไลน์ แห่งนี้เอาไว้ให้ พร้อมกับเครดิต ชื่อเจ้าของสูตรด้วย ว่าใครเป็นเจ้าของสูตรนั้น

อย่าลืมกด LIKE เพื่อติดตาม สูตรอาหารออนไลน์ และเคล็ดลับเด็ดๆ ในการทำอาหาร ที่เพจ Foodtep.com กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาด เวลามีเมนูใหม่ๆ มาบอกสูตรกัน และอย่าลืม แสดงความคิดเห็น ว่าคุณชอบสูตรเมนูนั้นๆ หรือไม่ ในหน้าเพจ Facebook ของเราด้วยนะครับ ขอขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

น้ำตกคอหมูย่าง เมนูอาหารที่ทําง่ายๆที่บ้าน สไตล์อีสานแท้ๆ

น้ำตกคอหมูย่าง ถือเป็นเมนู อาหารอีสาน ที่เรียกได้ว่า เป็นอาหารยอดนิยมเลยก็ว่าได้ ด้วยความนุ่มของ เนื้อคอหมู ที่นำมาย่าง เสร็จแล้วจึงนำไปทำน้ำตก สไตล์อีสาน ทำให้อาหารเมนูนี้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ก็เป็นสัจธรรม เมื่อพ่อค้า แม่ค้า รู้ว่า เมนูนี้ ได้รับความนิยมมาก ก็เลยลดคุณภาพ ของวัตถุดิบลง ส่วนคอหมู ก็หันไปใช้ ส่วนที่เป็นมันเยอะๆ ยิ่งกิน...

ลาบหมู วิธีทำพร้อมสูตร เมนูเด็ด ทําง่าย อาหารอีสานพื้นฐาน

ลาบหมู ถือเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่ นิยมกินกัน เป็นอาหารอีสาน ขั้นพื้นฐาน ที่เรียกได้ว่า ต้องสั่งแทบทุกคน แม้แต่ที่บ้านผมก็เหมือนกัน เพราะมีคนจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ชอบกินเนื้อวัว อาจจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ทำให้หมู กลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด คือกว้างมาก ใครๆ ก็สั่งกิน ( ยกเว้น อิสลาม ) แต่ถ้าใครไม่ชอบ ก็ไปดูวิธีทำ ลาบหมูทอด ลาบเป็ด...

ซี่โครงหมูอบ วิธีทำพร้อมสูตร เมนูที่ทำแล้วทุกคนในบ้านจะต้องติดใจแน่นอน

ซี่โครงหมูอบ เป็นอีกหนึ่งเมนู ในซีรี่สย์ ซี่โครงอ่อน ที่ผมชอบซื้อมาทำกับข้าวกินมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ต้มแซ่บกระดูกอ่อน ซี่โครงหมูรมควัน หรือ ผัดซี่โครงหมูสมุนไพร เหตุผลก็เพราะว่า มันเป็นส่วนที่อร่อย และมีไขมันน้อย แถมยังมีกระดูกอ่อน ให้เคี้ยวกรุบๆ เพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกายอีก มันดีกว่าที่จะเอาหมูสามชั้น มาทำกับข้าวกินแน่นอนครับ สำหรับเมนูนี้ การันตี ถึงความอร่อยครับ ซอสที่ใช้หมัก ไม่ได้พิสดารอะไร แต่มีเคล็ดลับเล็กน้อย...

ตำถาดลาว วิธีทำพร้อมสูตร ตำปูปลาร้า พร้อมเครื่องเคียง 11 อย่าง ทำเองได้

ตำถาดลาว เป็นเมนูใหม่ ที่เพิ่งมีการคิดค้นขึ้นมา แต่เดิมไม่มีนะครับ อันที่จริงแล้ว มันก็คือ ส้มตำธรรมดาๆ นั่นแหละครับ เป็น อาหารอีสาน ยุคใหม่ คล้ายกับ ตำซั่ว นั่นแหละครับ เพียงแต่เอา ส้มตำปูปลาร้า ไปใส่ในถาดตรงกลาง แล้ววางเครื่องเคียง เอาไว้รอบๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการกินมากขึ้น เป็นการสร้างไอเดียที่แปลกใหม่ ในการส่งเสริมการขายเท่านั้น แต่ทำไปทำมา มันเกิดดัง...