35.6 C
Bangkok
วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024

หลนปลาเค็ม วิธีทำพร้อมสูตร อาหารรสเลิศ กินแล้วรับรองจะติดใจ

หลนปลาเค็ม เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนู ที่ผมชอบมากๆ คือ ผมเป็นคนชอบกิน หลนกะทิอยู่แล้วครับ และก็ยังชอบกินปลาอินทรีย์ทอดอีกด้วย ดังนั้นจึงอยากให้ทั้งสองอย่างมารวมกัน กลายเป็น หลนปลาอินทรีย์ทอด ไปซะเลย ซึ่งตอนแรก ผมก็กลัวว่า มันจะเค็มเกินไปหรือเปล่า แต่พอลองทำดูแล้ว ต้องบอกว่า รสชาติโอเคมากๆ ครับ ผมไม่ใส่น้ำปลาเยอะ เพราะจะเน้นเอาความเค็มจาก เนื้อปลาเค็มมาเป็นส่วนใหญ่ ส่วนรสชาติหวาน ก็จะได้จากหอมแดงอยู่แล้ว และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ความมัน ที่ผมจะเอามาจาก กะทิสด ซึ่งตรงนี้แหละครับ ที่จะทำให้ เมนูหลนปลาอินทรีย์ เมนูนี้ มีความหอม และความมัน ที่โดดเด่นแบบสุดขั้ว ชนิดที่ว่า ร้านอาหารก็ยังสู้ไม่ได้ครับ แต่ก็อย่างว่า ขั้นตอนการคั้นกะทิ อาจจะยากหน่อย สำหรับมือใหม่ แต่เชื่อผมเถอะครับ อาหารไทยทุกเมนู ห้ามใช้กะทิกล่องครับ เพราะรสชาติมันจะไม่สุด คือมันไม่อร่อยแบบสุดขีด มันจะเหมือนว่า ยังขาดอะไรอยู่ สำหรับขั้นตอนการทำหลนนั้น ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากครับ ง่ายมากๆ เลยทีเดียว แต่ก็ขอเตือนเอาไว้นะครับ เมนูนี้ จะใส่กะทิเยอะ ดังนั้น อย่าทานเยอะนะครับ เพราะไขมันค่อนข้างสูงทีเดียว สำหรับเมนูนี้ อาจจะอ้วนได้ง่ายนะครับ

เครื่องหลน ปลาเค็ม

ปลาเค็ม

หมูสับ

ต้มกะทิเดือด

ปรุงรส หลนปลา

หลนปลาเค็ม ฟู้ดเทพ

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • ปลาอินทรีย์เค็มทอด 1 ชิ้น
  • หมูสับ 1 ถ้วย
  • มะพร้าวทึนทึก
  • ข่า
  • ตะไคร้
  • ใบมะกรูดซอยบางๆ
  • พริกขี้หนูแดง
  • กระเทียมสับ
  • หอมแดงซอย
  • น้ำตาล
  • น้ำมันพืช

วิธีทำเมนู หลนปลาเค็ม

  1. คั้นเอาหัวกะทิ จากมะพร้าวทึนทึกออกมา ศึกษาวิธีคั้นน้ำกะทิได้จาก เมนูบัวลอยโบราณ
  2. แกะเนื้อปลาอินทรียเค็มทอด แล้วยีเนื้อปลาให้เป็นชิ้นเล็กๆ
  3. ตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย พอเคลือบกระทะ นำกระเทียมผัดให้เหลืองหอม
  4. ใส่หมูสับลงไปผัดให้สุก
  5. นำปลาอินทรีย์ที่ยีเนื้อแล้ว ลงไปผัดกับหมูสับ
  6. พอเริ่มมีกลิ่นหอมของปลาอินทรีย์แล้ว จึงค่อยๆ เติมหัวกะทิลงไป แล้วแต่ความชอบว่าชอบน้ำเยอะหรือขลุกขลิก
  7. พอกะทิเริ่มเดือด ก็ปรุงรสด้วยน้ำตาล และน้ำปลานิดหน่อย
  8. ใส่ข่าซอย และตะไคร้ซอย แล้วคนให้เข้ากัน
  9. รอจนกะทิเดือดอีกครั้ง
  10. ปิดไฟ ตักใส่ชาม โรยด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย และ พริกขี้หนูซอย
  11. ทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ แกล้มกับผักสด เช่น แตงกวา มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว จะอร่อยมากๆ

เคล็ดลับสำคัญของเมนู หลนปลาเค็ม

  • หลนปลาอินทรีย์นี้ จะมีรสชาติเค็มนำ แล้วหวานตาม ดังนั้น ทั้งปลาอินทรีย์ จะมีรสชาติเค็มในตัวอยู่แล้ว จึงต้องชิมรสไปปรุงไป เพื่อไม่ให้มันเค็มจัดนะครับ
  • กะทิ ควรจะใช้กะทิสด เพราะรสชาติความมัน จะสุดยอดมากๆ ถ้าใช้กะทิกล่อง มันก็จะอร่อย แต่แค่ 70% เท่านั้นครับ ถ้าใช้กะทิสด จะอร่อยเกิน 100% อีกครับ
  • สำหรับปลาเค็ม หรือปลาอินทรีย์ ที่นำมาใช้ ไม่จำเป็นต้องทอดให้กรอบแบบสุดๆ นะครับ เอาแค่ทอดให้สุกก็พอครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หมูหวานสามชั้น สูตรเด็ด นุ่ม เมนูอร่อย ทําง่าย

หมูหวานสามชั้น เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ที่สามารถทำให้เก็บเอาไว้ทาน ในตู้กับข้าว ได้นานๆ โดยไม่จำเป็นต้องใส่ตู้เย็น เป็นหนึ่งใน อาหารไทย ที่คนไทยส่วนใหญ่ ชอบกินกันมาก เพราะคนไทยเราในสมัยก่อน ไม่มีตู้เย็น อันนี้ผมหมายถึง สมัยก่อนนู้นๆ เลยนะครับ ตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ 5 นู่นเลย ถ้าจะมีก็คือ การเอาไปแช่ ในโอ่ง หรือในไห แค่นั้นเอง...

แกงป่าปลาเห็ดโคน อาหารซีฟู้ด ที่ทำง่าย แต่อร่อยขั้นเทพ

แกงป่าปลาเห็ดโคน เมนูแกงป่า ที่ใช้วัตถุดิบซีฟู้ดมาทำ เพิ่มความแปลกใหม่ เป็นสีสันให้กับอาหารเมนูนี้ สำหรับเมนูนี้ จะใช้ปลาอย่างอื่น แทนปลาเห็ดโคนก็ได้ครับ ไม่ว่าจะเป็น ปลานิล ปลาสวาย หรือปลาดุก ที่มีกลิ่นคาวเยอะๆ ก็สามารถเอามาใช้แทนกันได้หมด ขั้นตอนการทำนั้น ก็ไม่ยุ่งยากอะไรครับ สามารถทำได้ง่ายๆ สไตล์แกงป่า แต่ก็มีความแปลกใหม่บ้าง เนื่องจากวัตถุดิบที่เป็น อาหารทะลนั้น จะมีความคาวพอสมควร จึงมีการนำ เร่ว...

ปลาช่อนทอดผัดขี้เมา เมนูน่าทำ สูตรอาหารอร่อยๆ ที่ห้ามพลาด

ปลาช่อนทอดผัดขี้เมา เป็นอีกหนึ่ง เมนูน่าทำ ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน จัดจ้าน และอร่อยมากๆ เหมาะสำหรับคนที่เบื่อปลาดุก และอยากทำผัดขี้เมา ปลาทอดฟูๆ กรอบๆ เมนูนี้ คือคำตอบเลยครับ ที่มาของเมนูนี้ ต้องบอกว่าเมนูนี้ เกิดจากการที่ผมเอาของเหลือมาทำครับ ต้องขอโทษที่เอาความจริงมาเล่าครับ คือผมซื้อปลาช่อนตัวใหญ่ๆ มาเผาเกลือกิน แล้วมันไม่หมดครับ เนื้อปลาก็เหลือเยอะ จะทำอย่างไรดี ผมก็เลยเอาไปย่างต่อ ให้มันแห้ง แล้วก็เก็บเอาไว้...

เส้นหมี่ผัดกระเฉด เมนูบ้านๆ อาหารกลางวันง่ายๆ สไตล์ฟู้ดเทพ

เส้นหมี่ผัดกระเฉด เป็นเมนูอาหารฟิวชั่น ที่ผมได้คิดขึ้นมา เป็นการผสมผสาน ระหว่าง ผัดกระเฉด กับ ผัดเส้นหมี่ซีอิ๊ว ทำออกมา ให้เป็น เมนูอาหารจานเดียว ให้กินง่ายๆ ในเวลาเร่งด่วน ไม่มีเวลามาเตรียมเครื่องอะไรมาก เป็น อาหารกลางวันง่ายๆ ที่สามารถทำทานกันได้ ส่วนใหญ่ อาหารกลางวัน เราจะไม่ค่อยประดิษฐ์ประดอย ทำกันสักเท่าไหร่ แต่จะเน้นเร็ว ไม่รู้ทำไมเหมือนกันครับ อาจจะเป็นเพราะอากาศมันร้อน...