32.9 C
Bangkok
วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024

วิธีทำ ลาบเป็ด สูตรเด็ด อร่อย ฟินเฟร่อ

ลาบเป็ด แต่ละร้าน ที่ผมไปกินมา จะทำไม่เหมือนกันเลยนะครับ แตกต่างกันไป ตามสูตรของแต่ละจังหวัด ร้อยเอ็ดบ้าง อุดรบ้าง ก็ว่ากันไปครับ แต่จุดเด่นจริงๆ ของเมนูลาบเป็ด นี้ ที่แตกต่างจาก ลาบหมู และ ลาบเนื้อ ก็คือ เนื้อ และหนังเป็ด ที่มีความนุ่ม เหนียวนิดๆ กำลังอร่อย ให้รสชาติ กินแล้วเคี้ยวสนุก ยิ่งกิน ยิ่งอร่อย ผมชอบมากๆ แต่ก็กลัวเหมือนกันว่า ถ้ากินมากๆ แล้วอาจจะเป็นเก๊าได้หรือเปล่า ส่วนที่เป็น หนังเป็ด นี่ ถือว่าเป็นพระเอกของเมนูนี้เลยนะครับ ถ้าลาบเป็ด ไม่ใส่หนังเป็ด มันก็ไม่ใช่ลาบเป็ดแล้วล่ะครับ เพราะหนังของมัน เวลาเอาไปคั่วตอนทำลาบ น้ำมันก็จะออกมา มีกลิ่นหอม และไม่ติดกระทะ ทำเสร็จออกมา หนังยังให้ความเหนียวอีก แซ่บ และอร่อยมากๆ ครับ แต่ส่วนใหญ่ ร้านอาหารอีสาน สมัยนี้ ยังทำไม่ค่อยเด็ดเท่าไหร่ เครื่องไม่ครบบ้าง รสชาติยังไม่ถึงบ้าง ไปๆ มาๆ ร้านอาหารอีสาน ริมถนน ทำได้แซ่บ สะใจ กว่าร้านอาหารอีสาน ใหญ่ๆ อีกนะครับ อันนี้ ก็อยู่ที่ฝีมือของพ่อครัวล่ะครับ ว่าที่ไหนจะเด็ดกว่ากัน ผมก็ได้ลองทำมาเมนูนี้มาตลอด จนได้สูตรที่เรียกว่า ทำกี่ที ก็อร่อย เป็นลูกผสม ระหว่าง ลาบเป็ดอุดร กับ ลาบเป็ดร้อยเอ็ด มาผสมกันครับ เอาข้อดีของแต่ละสูตรมารวมกัน ออกมาเป็นสูตรนี้ครับ รับรองครับว่าทำง่ายแน่นอนครับ

วัตถุดิบและส่วนผสมที่จำเป็น

  • เนื้อเป็ด
  • หนังเป็ด
  • ข้าวคั่ว
  • หอมเจียว และ กระเทียมเจียว เอาไปเจียว แล้วเอาไว้โรยหน้าตอนเสร็จแล้ว
  • ใบมะกรูด และพริกแห้ง (เป็นเม็ด) เอาไปทอด แล้วเอาไว้โรยหน้าตอนเสร็จแล้ว
  • มะนาว
  • ผักชี
  • ต้นหอม
  • หอมแดง
  • สะระแหน่
  • พริกป่น
  • ผงปรุงรส
  • น้ำปลา

ขั้นตอนการทำ ลาบเป็ด

  1. ติดไฟ ตั้งกระทะ ไม่ต้องใส่น้ำมันนะครับ น้ำมันจะได้จากหนังเป็ดเองครับ
  2. เมื่อกระทะเริ่มร้อน ให้ใส่หนังเป็ดลงไปก่อนเลย ไม่ติดกระทะแน่นอนครับ เพราะน้ำมันมันจะออกมา เหมือนกับการเจียวหนังหมูนั่นแหละครับ ใช้เวลาในการเจียวนานหน่อยครับ เจียวจน หนังเป็ด เหลืองเข้ม และกรอบ จึงตักขึ้นมา จะผึ่งไว้ หรือใส่กระดาษซับน้ำมัน ให้แห้งก่อนก็ได้ครับ
  3. ติดไฟ ตั้งกระทะ เพื่อรวนเนื้อเป็ด ใส่เนื้อเป็ด ลงไปคั่วก่อนเลย โดยไม่ต้องใส่น้ำมันนะครับ ใส่แต่น้ำเปล่านิดนึงก็พอครับ
  4. พอเนื้อเป็ดสุก ก็ตักใส่ชามสำหรับคลุกลาบได้เลยครับ ไม่ต้องเอาน้ำมานะครับ เอาแต่เนื้อๆ เลย
  5. ปรุงรสด้วย น้ำปลา พริกป่น มะนาว คลุกให้เข้ากัน
  6. ใส่ หอมแดง ต้นหอมซอย สะระแหน่ ผักชีฝรั่งซอย และข้าวคั่วลงไป คลุกให้เข้ากัน ชิมรส และปรุงเพิ่มตามความชอบ
  7. ตักใส่จานแบนๆ หน่อยนะครับ แล้วโรยหน้าด้วย หนังเป็ดทอด กระเทียมเจียว หอมเจียว ใบมะกรูดทอด และพริกแห้ง เป็นอันเสร็จ พร้อมเสิร์ฟครับ

เคล็ดลับสำคัญของเมนู ลาบเป็ด

  • พริกป่น และข้าวคั่ว ควรจะทำเองนะครับ ไม่ควรซื้อมา เพราะถ้าซื้อมา จะไม่ได้เรื่องของความหอมนะครับ คั่วเอง ยังไงก็หอมกว่ากันเยอะ และยังสามารถเก็บได้นานกว่านะครับ
  • ข้าวคั่ว ต้องใส่ตอนที่ เนื้อเป็ด เย็นแล้วนะครับ อย่าใส่ลงไปตอนที่ยังร้อนๆ อยู่ ไม่อย่างนั้น จะเหนียว เละ ซึ่งไม่อร่อยแน่นอน ตามหลักแล้ว ลาบเป็ด ต้องแห้งๆ มีข้าวคั่วเกาะเป็นผงๆ ถึงจะอร่อยครับ
  • น้ำมะนาว ที่เอามาใช้ ต้องเป็นมะนาวสดนะครับ อย่าใช้มะนาวขวดเด็ดขาด อาหารอีสาน ทุกเมนู ห้ามใช้มะนาวขวดเด็ดขาดครับ

หากถูกใจเมนูนี้ กด LIKE ที่แฟนเพจใน Facebook ได้เลยครับ แต่ถ้าเห็นว่า สูตรนี้น่าสนใจ แชร์ให้เพื่อนๆ อ่านดูกันได้เลยครับ ทางฟู้ดเทพของเรา มีความยินดีที่ทุกท่านจะนำ สูตรเหล่านี้ ไปแชร์ต่อได้เลยครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ฉู่ฉี่หอยหลอด อาหารทะเลเผ็ดร้อน รสจัด ทำง่าย แซ่บสะใจแน่นอนครับ

ฉู่ฉี่หอยหลอด เมนูนี้ ผมชอบทานมากๆ เวลาไปเที่ยวทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาไปที่ดอนหอยหลอด เพราะหอยหลอด มีความอร่อย ที่มันลงตัวมากกว่าหอยทุกชนิด และนิยมมาทำเมนูรสจัดๆ เสมอ แต่ข้อเสีย เวลาไปทาน อาหารทะเล ตามร้านอาหารริมทะเลก็คือ กินไม่สะใจครับ ทางร้านให้มาน้อยไป ใส่หอยหลอดมาไม่เยอะ เพียงพอกับความอยากของผมครับ ดังนั้น ก็กลับมาสู่คำตอบแบบเดิมๆ ก็คือ ทำกินเองครับ จบ ขั้นตอนการทำเมนู...

ปลาหมึกผัดกะปิ หอม อร่อย ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะจะเป็นมื้อพิเศษช่วงวันหยุด

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้นำเสนอ เมนู ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ที่เป็นอาหารจานด่วน สไตล์ไทยๆ กันไปแล้ว มาคราวนี้ เรามาเปลี่ยนเป็น ปลาหมึกผัดกะปิ กันบ้างดีกว่า ช่วงวันหยุดแบบนี้ ต้องเป็นเมนูอาหารพิเศษกันสักหน่อย เมนูนี้ เป็นอาหารทะเล ที่ทำได้ง่ายมากๆ เหมาะที่จะทำที่บ้านมากที่สุด แต่ไม่เหมาะเลย ที่จะทำในห้องพัก คอนโด หรืออพาร์ตเม้นท์ เพราะกลิ่นของมัน ตอนที่ผัดนั้น จะตลบอบอวล...

ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ อาหารจานด่วนแบบไทยๆ เร็ว ง่าย อร่อย

ด้วยวิถีชีวิต ที่คนส่วนใหญ่ ต้องออกจากบ้านแต่เช้า (บางคน เช้ามืด) เพื่อไปทำงาน ต้องเจอรถติด ก็อยากจะมีอาหารมื้อเช้า ที่ทำง่าย กินง่ายๆ กินในรถก็ได้ แต่ได้ประโยชน์ และไม่มีโทษ แอดมินเอง ก็เลยเลือกใช้วิธีการ เอาอาหารที่เหลือจากมื้อเย็นของเมื่อวาน มาทำเป็นกับข้าวกินในตอนเช้า ทำแบบเร่งด่วน แค่จับโยนใส่ ผัดๆ ก็เสร็จแล้ว นั่นก็คือ ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ สะดวก...

แกงคั่วหอยหวาน ใส่เห็ดเผาะ อร่อยเลิศ ทำได้ไม่ยากแน่นอน

แกงคั่วหอยหวาน ใส่เห็ดเผาะนั้น เป็นเมนูที่ผมชอบทำทานมาก แต่ไม่ได้ทำกันบ่อยๆ นะครับ เพราะความหายากของวัตถุดิบ ผมไม่ได้หมายถึง หอยหวานนะครับ เพราะหอยหวาน มีขายตลอดปี กิโลกรัมละ 180 บาท ไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้วครับ แต่ปัญหาอยู่ที่ เห็ดเผาะ ซึ่งไม่ได้มีขายตลอดปี ความพิเศษของเมนูนี้ มีอยู่ 2 อย่าง ก็คือ การนำหอยหวาน มาทำแกงคั่ว...