33.6 C
Bangkok
วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024

ข้าวผัดปู วิธีทำพร้อมสูตร อาหารง่ายๆ แต่ทำให้อร่อยยากนะถ้าไม่รู้เคล็ดลับ

ข้าวผัดปู นั้นเป็นอาหารที่ผมชอบกินมากๆ เมนูหนึ่งเลยทีเดียว เป็นเมนูที่เรียกได้ว่า โคจรมาเจอกับผมบ่อยมากๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะไปทะเล ก็ต้องสั่งมากิน จะไปกินเลี้ยงโต๊ะจีน ก็มักจะเจอเมนูนี้ตลอด ไม่รู้ว่า ทุกท่านเป็นเหมือนผมมั้ยครับ คือไม่ว่าจะไปกิน ข้าวผัดปู ที่ไหน มันก็ไม่เห็นจะอร่อยเลยสักที่ มันจะต้องมีอะไรให้ตำหนิตลอด ไม่ว่าจะเป็น เนื้อปู ที่นำมาใช้ มีเปลือกติดมาด้วยบ้าง ข้าวผัด ก็ผัดมาซะจนแฉะเกินไปบ้าง ข้าวไม่เต็มเม็ด ไม่ร่วน และติดกันเป็นก้อนบ้าง เนื้อปูน้อยไปบ้าง ไม่หอมบ้าง จืดชืดเกินไปบ้าง สรุปแล้ว จะหาที่ทำ ข้าวผัด ได้อร่อยจริงๆ ยากมากๆ มีแค่บางร้านเท่านั้น ที่ผมเคยไปกินแล้วเค้าทำได้อร่อยจริงๆ แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะอยู่ในข้อบกพร่องที่ผมได้ยกมาแล้ว สุดท้าย ก็คงจะหนีไม่พ้น แนวความคิดที่ว่า “ทำกินเองที่บ้านเหอะ” ประหยัด อร่อย สะใจ ได้คุณภาพกว่าไปกินตามร้านแน่นอน ผมก็เลยคิดสูตร ทำข้าวผัด กินเองที่บ้านซะเลย ซึ่งสูตรข้าวผัดนี้ สามารถนำไปใช้กับข้าวผัด ได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ข้าวผัดหมู ข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดปลาหมึก ข้าวผัดแหนม หรือแม้แต่ ข้าวผัดปลากระป๋อง ก็เอาไปประยุกต์ใช้ได้

บางคนอาจจะมองว่า แค่ทำข้าวผัด มันต้องมีสูตรกันด้วยเหรอ มีครับ ยืนยันว่า ยังไงก็ต้องมี อย่าคิดว่า ข้าวผัด เป็นแค่ อาหารตามสั่งบ้านๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำให้อร่อยได้นะครับ ถ้าไม่รู้สูตร ปัญหาที่จะเกิดขึ้นก็คือ ข้าวแฉะไป ผัดออกมาแล้ว แฉะ มัน เลี่ยน และข้าวติดกันเป็นก้อน อันนี้เจอกันทุกคนแน่นอนครับ เมนูข้าวผัดนี้ ผมบอกได้เลยครับ ว่าถ้าทำได้อร่อยจริงๆ รับรองว่า เปิดร้านทำเป็นอาชีพได้สบายๆ รวยไม่รู้เรื่องเลยนะครับ อย่างที่บอกไปแล้ว ทุกวันนี้ หาร้านที่ทำข้าวผัดได้อร่อยจริงๆ ยากมากๆ ร้านตามสั่งทั่วไป ก็ทำไม่เป็นครับ ผัดข้าวได้ก็จริง แต่ออกมาแฉะ มันเยิ้ม ห่วยมากครับ

สูตรเด็ด ของการทำข้าวผัดให้อร่อย มันอยู่ที่ข้าวครับ เรียกได้ว่า ข้าว คือหัวใจหลักของเมนูเลยก็ได้ จะผัดออกมาได้แห้ง และอร่อยหรือเปล่า อยู่ที่ข้าวเป็นหลักครับ คนส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจ คิดว่าข้าวที่จะนำมาผัด ควรจะเป็น ข้าวหอมมะลิ เพราะมันนิ่ม และดูเต็มเม็ดดี แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว มันไม่เสมอไปครับ เพราะข้าวหอมมะลิ มันจะนิ่มเกินไป และไม่อยู่ตัว ยกเว้นแต่ จะหุงออกมา สวย และแห้งพอดีจริงๆ ถ้าหุงตามปกติ แล้วเอาไปผัด ข้าวจะออกมานิ่มเกินไป แล้วออกมาเละจนแฉะได้ครับ ข้าวที่ควรจะนำมาใช้ ก็ต้องเป็นข้าวเย็นครับ คือข้าวที่ค้างคืนเอาไว้จริงๆ เพราะข้าวจะมีความแห้งและแข็ง กำลังพอดี แต่ถ้าจะทำขาย ก็ต้องหุงใหม่ แล้วเอาไปผัดครับ โดยใช้การผสมข้าวระหว่าง ข้าวหอมมะลิ กับข้าวเสาไห้แทน เพื่อให้ได้อัตราส่วน และหน้าตาของข้าว ออกมา เต็มเม็ด แห้ง และร่วนกำลังดี

เทคนิคที่เหลือ ก็เป็นการใช้ไฟ ในการผัด ซึ่งผมจะแนะนำในขั้นตอนการทำ ซึ่งเรามาดูกันเลยดีว่าครับ ว่ามีอะไรบ้าง

วัตถุดิบ ที่จำเป็นต้องใช้

  • ข้าวสวย
  • เนื้อปูทะเล
  • น้ำมันรำข้าว
  • ต้นหอม
  • กระเทียม
  • ไข่ไก่
  • น้ำตาล
  • ซีอิ๊วขาว

วิธีการทำ ข้าวผัดปู

  1. ติดไฟตั้งกระทะ ใช้ไฟอ่อน ใส่น้ำมันรำข้าวลงไป (หากต้องการให้หอม ก็ใส่เนยลงไปละลายให้หอม)
  2. ใส่กระเทียมสับ ลงไปผัดให้หอม
  3. ตอกไข่ไก่ใส่ลงไป แล้วใช้ตะหลิวคนไข่ให้แตก
  4. ผัดไปเรื่อยๆ จนไข่เริ่มสุก (ในขั้นตอนนี้ ถ้าใครชอบหอมใหญ่ ก็ให้ใส่ หอมหัวใหญ่ซอย ลงไปในขั้นตอนนี้ได้เลย)
  5. ปรุงรสด้วย เกลือ น้ำตาล และซีอิ๊วขาว
  6. เร่งไฟให้แรงๆ แล้วใส่ข้าวลงไปผัด ผัดตลอดเวลา เพื่อให้ข้าวกระจาย และได้รับความร้อนอย่างทั่วถึง
  7. ใส่เนื้อปูทะเล เป็นก้อนๆ ลงไปผัดให้เข้ากัน
  8. ใส่ต้นหอมซอย ลงไปผัด
  9. ชิมรสชาติ และปรุงรสเพิ่ม หากยังไม่พอดี
  10. ปิดไฟ ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยเนื้อปูต้มสุก เป็นก้อนๆ อีกนิดนึง ส่วนพริกไทย ก็เอาไว้โรยทีหลัง ตามใจชอบ (บางคนก็ไม่ชอบพริกไทย)

เคล็ดลับการทำ ข้าวผัดปู ให้อร่อย

  • ข้าวที่นำมาใช้ หากเป็นไปได้ ก็ให้ใช้ข้าวเย็นที่หุงไว้นานกว่า 6 ชม. ก็ได้ หรือจะหุงใหม่ ก็ได้เช่นกัน โดยถ้าหุงใหม่ ต้องหุงให้สวยๆ และแห้ง ไม่แฉะ โดย
    ใช้การผสมข้าว ระหว่างข้าวหอมมะลิ และข้าวเสาไห้ ในอัตราส่วน 1:3 (ข้าวหอมมะลิเพียง 1 ส่วนเท่านั้น)
  • เนื้อปูที่นำมาใช้ ต้องเป็นเนื้อปูทะเล เท่านั้นนะครับ จะใช้ปูม้าไม่ได้ เนื้อมันจะไม่เป็นก้อน เละ ไม่แน่น
  • เวลาผัดข้าว ต้องเร่งไฟให้แรง และผัดตลอดเวลา โดยใช้ตะหลิว รวนให้ข้าวเคลื่อนที่ตลอด อย่าหยุดนิ่ง เพราะจะทำให้ข้าวไหม้ การทำแบบนี้ จะทำให้ข้าวแห้ง ร่วน และเต็มเม็ด กินแล้วจะอร่อยมากๆ ซึ่งถ้าใครใช้เทคนิคกระดกกระทะเป็น จะช่วยในการผัดได้ดีมากๆ
  • การผัดข้าวแบบนี้ ต้องผัดทีละจาน อย่าผัดเป็นกระทะใหญ่ๆ เพราะจะไม่สามารถผัดข้าวได้ละเอียด เครื่องจะเข้าไม่ถึงข้าวทุกเม็ด และที่สำคัญ ข้าวจะไม่ร่วน และอาจติดกันเป็นก้อนได้

มีบางท่าน สอบถามเข้ามาว่า ขออนุญาตแชร์ สูตรนี้ทาง Facebook ได้หรือไม่ อันนี้ผมขอประกาศไว้ทางนี้เลยนะครับ หากท่านใดชื่นชอบ สามารถนำสูตรนี้ไปแชร์ แบ่งปัน หรือบอกต่อให้ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย และเพื่อนๆ ของท่าน ผ่านทาง Facebook และ LINE ได้เต็มที่เลยนะครับ เพราะสูตรอาหารไทย ก็มีไว้เพื่อคนไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยเครดิตที่มานิดนึง ว่ามาจากเว็บ ฟู้ดเทพ แห่งนี้ เพื่อจะได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แนะนำว่า ถ้าอยากจะแชร์ กดปุ่มแชร์ทาง Facebook ที่อยู่ท้ายสูตรทุกเมนูอาหาร ได้เลยครับ ผมทำเอาไว้ให้แล้ว ง่ายและสะดวกดีครับ

ท่านใด มีสูตรอาหาร แล้วต้องการเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทาน แก่คนทั่วไป เพื่อให้ สูตรอาหาร ของท่าน คงอยู่ไปตลอดกาล สามารถส่งมาให้เรา ช่วยเผยแพร่ลงใน เว็บฟู้ดเทพ ได้เลยครับ ส่งมาทาง “ข้อความส่วนตัว” ในเพจ Facebook: foodtep ได้เลยครับ

อย่าลืมกด LIKE เพื่อติดตาม สูตรอาหาร และเคล็ดลับเด็ดๆ ในการทำอาหาร ที่เพจ Foodtep.com กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาด เวลามีเมนูใหม่ๆ มาบอกสูตรกัน ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ฉู่ฉี่หอยหลอด อาหารทะเลเผ็ดร้อน รสจัด ทำง่าย แซ่บสะใจแน่นอนครับ

ฉู่ฉี่หอยหลอด เมนูนี้ ผมชอบทานมากๆ เวลาไปเที่ยวทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาไปที่ดอนหอยหลอด เพราะหอยหลอด มีความอร่อย ที่มันลงตัวมากกว่าหอยทุกชนิด และนิยมมาทำเมนูรสจัดๆ เสมอ แต่ข้อเสีย เวลาไปทาน อาหารทะเล ตามร้านอาหารริมทะเลก็คือ กินไม่สะใจครับ ทางร้านให้มาน้อยไป ใส่หอยหลอดมาไม่เยอะ เพียงพอกับความอยากของผมครับ ดังนั้น ก็กลับมาสู่คำตอบแบบเดิมๆ ก็คือ ทำกินเองครับ จบ ขั้นตอนการทำเมนู...

ปลาหมึกผัดกะปิ หอม อร่อย ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะจะเป็นมื้อพิเศษช่วงวันหยุด

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้นำเสนอ เมนู ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ที่เป็นอาหารจานด่วน สไตล์ไทยๆ กันไปแล้ว มาคราวนี้ เรามาเปลี่ยนเป็น ปลาหมึกผัดกะปิ กันบ้างดีกว่า ช่วงวันหยุดแบบนี้ ต้องเป็นเมนูอาหารพิเศษกันสักหน่อย เมนูนี้ เป็นอาหารทะเล ที่ทำได้ง่ายมากๆ เหมาะที่จะทำที่บ้านมากที่สุด แต่ไม่เหมาะเลย ที่จะทำในห้องพัก คอนโด หรืออพาร์ตเม้นท์ เพราะกลิ่นของมัน ตอนที่ผัดนั้น จะตลบอบอวล...

ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ อาหารจานด่วนแบบไทยๆ เร็ว ง่าย อร่อย

ด้วยวิถีชีวิต ที่คนส่วนใหญ่ ต้องออกจากบ้านแต่เช้า (บางคน เช้ามืด) เพื่อไปทำงาน ต้องเจอรถติด ก็อยากจะมีอาหารมื้อเช้า ที่ทำง่าย กินง่ายๆ กินในรถก็ได้ แต่ได้ประโยชน์ และไม่มีโทษ แอดมินเอง ก็เลยเลือกใช้วิธีการ เอาอาหารที่เหลือจากมื้อเย็นของเมื่อวาน มาทำเป็นกับข้าวกินในตอนเช้า ทำแบบเร่งด่วน แค่จับโยนใส่ ผัดๆ ก็เสร็จแล้ว นั่นก็คือ ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ สะดวก...

แกงคั่วหอยหวาน ใส่เห็ดเผาะ อร่อยเลิศ ทำได้ไม่ยากแน่นอน

แกงคั่วหอยหวาน ใส่เห็ดเผาะนั้น เป็นเมนูที่ผมชอบทำทานมาก แต่ไม่ได้ทำกันบ่อยๆ นะครับ เพราะความหายากของวัตถุดิบ ผมไม่ได้หมายถึง หอยหวานนะครับ เพราะหอยหวาน มีขายตลอดปี กิโลกรัมละ 180 บาท ไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้วครับ แต่ปัญหาอยู่ที่ เห็ดเผาะ ซึ่งไม่ได้มีขายตลอดปี ความพิเศษของเมนูนี้ มีอยู่ 2 อย่าง ก็คือ การนำหอยหวาน มาทำแกงคั่ว...