33.6 C
Bangkok
วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024

ยำสลัดทูน่า วิธีทำพร้อมสูตร อาหารทำง่าย อร่อยแบบเร่งด่วน

ยำสลัดทูน่า เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ สำหรับคนที่รักสุขภาพโดยแท้จริง เหมาะสำหรับคนที่กำลัง ลดความอ้วน ลดไขมัน มีประโยชน์ต่อสุขภาพสูง และที่สำคัญ แซ่บ อร่อย ไม่จืดชืด เหมือนอาหารเพื่อสุขภาพเมนูอื่นๆ จุดเด่นสำคัญก็คือ เหมาะกับคนวัยทำงาน ที่ทำงานประจำทั้งวัน สามารถทำที่ทำงานก็ได้ (ถ้ามีครัว) หรือจะกลับมาทำที่บ้าน ในมื้อเย็น ก็ได้เช่นกัน เพราะทำง่าย ใช้เวลาในการทำน้อย ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้การต้ม อะไรใดๆ เลยครับ ง่ายกว่าเมนู ยำถั่วพลู ที่ผมเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้อีกนะครับ เมนูนี้ จะใช้ปลาทูน่ากระป๋อง ซึ่งบางท่าน อาจจะมองว่า ไม่มีประโยชน์ จริงๆ มันก็มีประโยชน์นะครับ เพียงแต่ประโยชน์ของมัน อาจจะไม่เยอะเหมือนเนื้อปลาทูน่าสดๆ เพราะมันเป็นอาหารกระป๋อง ก็อาจจะมีประโยชน์จริงๆ แค่ 20 – 30% เท่านั้นเอง แต่มันก็เหมาะที่จะใช้มาทำ อาหารลดน้ำหนัก ได้เป็นอย่างดี ก็อย่างที่บอกไป จุดเด่นของเมนูนี้ก็คือ เร็ว ง่าย ไม่ต้องใช้เตาแก๊ส และอิ่มท้อง ไม่อ้วน ทำได้ทุกที่

เมนูนี้ ถ้าจะให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุด ควรจะทานคู่กับ ข้างกล้อง หรือ ข้าวไรซ์เบอรี่ จะดีที่สุดครับ จะช่วยเพิ่มกากใย และวิตามินให้กับร่างกายสูงมากๆ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดน้ำหนักได้ด้วยครับ แต่ไม่ควรทานบ่อยๆ นะครับ เพราะ ทูน่า กระป๋อง ก็ไม่ได้มีประโยชน์เต็ม 100% ถ้าอยากกินทุกวัน ควรซื้อปลาสด มาทำดีกว่าครับ หรืออาจจะใช้ปลาทู มาทำแทนก็ได้ครับ จะมีประโยชน์ มากมายมหาศาลกว่า ทูน่ากระป๋องอีกครับ

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้

  • เนื้อปลาทูน่า (ทูน่ากระป๋อง)
  • น้ำสลัด
  • หอมแดง
  • พริก
  • ตะไคร้
  • มะเขือเทศ
  • ใบมะกรูด
  • ต้นหอม
  • แตงกวา
  • เกลือ
  • น้ำตาล

วิธีทำ ยำสลัดทูน่า

  1. เริ่มต้นด้วยการทำน้ำยำก่อนเลยครับ ให้เตรียมภาชนะ จะเป็นชาม หรือกะละมังสำหรับคลุกยำก็ได้ แล้วใส่น้ำมะนาวลงไปก่อนเลย
  2. ใส่เกลือ น้ำตาล ลงไป คนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน เป็นเนื้อเดียวกัน
  3. ใส่ตะไคร้ซอย มะเขือเทศหั่น และหอมแดงซอย ลงไป คนให้เข้ากัน ลองชิมรสดูก่อนว่าใช้ได้หรือยัง ถ้ายังขาดหรือเกินอะไร ให้ปรุงให้เรียบร้อย ก่อนจะใส่เนื้อปลาทูน่าลงไป
  4. ใส่พริกตำ ต้นหอม และเนื้อปลาทูน่า ลงไป ค่อยๆ คนให้ส่วนผสมเข้ากัน
  5. ใส่น้ำสลัดลงไปนิดนึง ตะล่อมให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน (บางคน ถ้าไม่ชอบ ก็ไม่ต้องใส่น้ำสลัดก็ได้ครับ ข้ามไปขั้นตอนต่อไปได้เลย)
  6. ลองชิมอีกครั้ง ถ้ารสชาติอร่อยแล้ว ก็ตักใส่จาน แล้วโรยด้วย ต้นหอมซอย และใบมะกรูดซอย ได้เลยครับ เป็นอันเรียบร้อย

เคล็ดลับการทำเมนู ยำสลัดทูน่า

  • หลังจากใส่เนื้อปลาทูน่าลงไปแล้ว เวลาคน ต้องค่อยๆ คนเบาๆ มือ หรือจะเรียกว่า ตะล่อม ให้เข้ากันก็ได้ เพื่อไม่ให้เนื้อปลาทูน่า แตกตัวออกมาละเอียด มันจะไม่สวยงาม และไม่อร่อยด้วยครับ

มีบางท่าน สอบถามเข้ามาว่า ขออนุญาตแชร์ สูตรนี้ทาง Facebook ได้หรือไม่ อันนี้ผมขอประกาศไว้ทางนี้เลยนะครับ หากท่านใดชื่นชอบ สามารถนำสูตรนี้ไปแชร์ แบ่งปัน หรือบอกต่อให้ พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย และเพื่อนๆ ของท่าน ผ่านทาง Facebook และ LINE ได้เต็มที่เลยนะครับ เพราะสูตรอาหารไทย ก็มีไว้เพื่อคนไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยเครดิตที่มานิดนึง ว่ามาจากเว็บ ฟู้ดเทพ แห่งนี้ เพื่อจะได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แนะนำว่า ถ้าอยากจะแชร์ กดปุ่มแชร์ทาง Facebook ที่อยู่ท้ายสูตรทุกเมนูอาหาร ได้เลยครับ ผมทำเอาไว้ให้แล้ว ง่ายและสะดวกดีครับ

ท่านใด มีสูตรอาหาร แล้วต้องการเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทาน แก่คนทั่วไป เพื่อให้ สูตรอาหาร ของท่าน คงอยู่ไปตลอดกาล สามารถส่งมาให้เรา ช่วยเผยแพร่ลงใน เว็บฟู้ดเทพ ได้เลยครับ ส่งมาทาง “ข้อความส่วนตัว” ในเพจ Facebook: foodtep ได้เลยครับ

อย่าลืมกด LIKE เพื่อติดตาม สูตรอาหาร และเคล็ดลับเด็ดๆ ในการทำอาหาร ที่เพจ Foodtep.com กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาด เวลามีเมนูใหม่ๆ มาบอกสูตรกัน ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

เมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ยำหอยแครงโบราณ ใบชะคราม หอมมัน หากินยากมาก อร่อยฟินเว่อร์

ไหนๆ ก็ซื้อหอยแครง มาเยอะอยู่แล้ว จะทำแค่เมนู แกงคั่วหอยแครง ใบชะคราม อย่างเดียว มันก็ดูธรรมดาไป ผมเลยจะทำเมนู ยำหอยแครงโบราณ ใบชะคราม เพิ่มขึ้นมาอีกสักเมนูนึง เมนูนี้ ชื่ออาจจะฟังดู ก็เหมือนกับเมนูตามร้านยำ หรือร้านอาหารทั่วๆ ไป แต่เอาเข้าจริงแล้ว เมนูนี้ มีความละเอียด และมีความยุ่งยากซับซ้อนมากๆ ไม่ใช่ซับซ้อนในขั้นตอนการยำนะครับ แต่ยากตรง ขั้นตอนการเตรียม...

ข้าวต้มกระดูกหมู วิธีทำ พร้อมสูตร อาหารที่ดูเหมือนง่ายแต่ทำให้อร่อย ยากนะ

ข้าวต้มกระดูกหมู เป็นเมนูอาหารที่ฟังดูแล้ว เหมือนจะเป็นอะไรที่ง่ายๆ ไม่เห็นจะต้องมีสูตร หรือเคล็ดลับอะไรให้ซับซ้อน แต่จริงๆ แล้ว มันอะไรที่มากกว่านั้นครับ ถ้าคุณยังไม่เคยกินข้าวต้มกระดูกหมู ที่อร่อยสุดๆ มาก่อน ผมแนะนำว่า ให้ลองทำตามสูตรนี้ ที่บ้านดูครับ ทำหม้อเล็ก วัตถุดิบไม่กี่บาทหรอกครับ แต่คุณจะรู้เลยว่า มันอร่อย และดีกว่าที่เคยไปกินตามร้านมากแค่ไหน ขั้นตอนอาจจะดูเหมือนเยอะ และยุ่งยาก แนะนำให้อ่านดูให้จบก่อนครับ แล้วจะรู้ว่า มันไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย...

ปลาช่อนเผาเกลือ สุดยอดความอร่อย ที่สามารถทำเองที่บ้านได้

ปลาช่อนเผาเกลือ เป็นอีกหนึ่งเมนูปลาเผา ที่ผมชื่นชอบมากๆ ครับ ( อันนี้โดยส่วนตัวเลยนะครับ ) และเป็นอีกเมนู ที่คนส่วนใหญ่ ไม่นิยมทำทานกันเองที่บ้าน แต่นิยมไปซื้อตามร้านอาหาร แบบที่ทำเสร็จแล้ว กลับมาทานที่บ้าน ด้วยเหตุผลที่ว่า ขั้นตอนการทำมันยุ่งยาก แม่บ้านบางคน ก็กลัวว่า ถ้าทำไม่เป็น จะทำให้มีกลิ่นคาว และกินไม่อร่อย แต่ที่บ้านผมตั้งแต่เด็กๆ พ่อผมก็จะทำเมนูนี้ กันเองที่บ้านตลอด ไม่ยุ่งยาก...

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เมนูอาหารที่ทําง่ายๆที่บ้าน หรือจะทำขายก็ได้

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เป็นอีกหนึ่งเมนู ที่ผมชอบทานมากๆ เหตุผลก็เพราะว่า มันมีแป้งน้อย และมีผักเยอะ เหมาะกับการทานเพื่อลดน้ำหนัก และลดไขมันในเลือด และผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน มีสารอาหารครบ 5 หมู่จริงๆ เมนูนี้ มีขายอยู่ในศูนย์อาหาร แทบจะทุกห้าง ในตลาดนัดก็มี เรียกได้ว่า เป็นเมนูที่หาซื้อทานกันได้ไม่ยาก แต่ราคาของมัน ก็แพงเว่อร์เกินไป เมื่อเทียบกับคุณภาพ อันนี้พูดกันตามตรง จากที่เคยเจอมา ส่วนใหญ่...